Page 16 - Nền giáo dục của người giàu
P. 16
doanh…) đầy rủi ro.
Về điểm này, bố mẹ của chúng hoàn toàn đúng: Những nỗ lực này tiềm ẩn
đầy rủi ro. Nói cách khác, khả năng thất bại khi theo đuổi các ngành nghề
này rất cao so với lựa chọn trở thành một nha sỹ hay kế toán. Vì thế, với
quyền lực bất khả̉ xâm phạm và thương lượng để bảo vệ và định hướng cho
các con, các ông bố bà mẹ thường hướng các con theo con đường an toàn, ít
rủi ro khi hướng nghiệp cho con. Họ có xu hướng nói về các kế hoạch trù bị
hay những đường thoái lui và cân nhắc về những niềm đam mê của chúng.
Tại sao lại tồn tại mâu thuẫn giữa sự an toàn và tinh thần anh hùng, giữa tầm
ảnh hưởng và sự mờ nhạt? Lý do hết sức đơn giản: theo định nghĩa “gây ảnh
hưởng”, “tạo dựng sự khác biệt” hay “sống có mục đích” liên quan đến việc
thoát khỏi những lề lối đã tồn tại trong bất kỳ một thị trường, tổ chức, lĩnh
vực, vùng miền hay xã hội nào. Nó liên quan đến đổi mới hoặc trải nghiệm
tiên phong. Bryan Franklin mà tôi nhắc đến trong phần Mở đầu đã định
nghĩa khả năng tiên phong là “tạo ra tương lai chưa từng tồn tại cho những
người khác.” Nếu những gì bạn đang cố gắng đạt được không diễn ra theo ý
bạn, thì thật khó để nói rằng bạn đang gây được nhiều ảnh hưởng hay mục
đích của bạn có điểm gì nổi bật.
Ngoài ra, nỗ lực thay đổi hiện tại, gây ảnh hưởng hay sống với niềm đam mê
của bản thân kéo theo những rủi ro về tài chính hơn là không làm gì cả. Điều
này chỉ đúng khi bạn là một chuyên gia trong các lĩnh vực truyền thống (như
bác sỹ, luật sư) đang nỗ lực đạt tới những điều lớn lao trong công ty hoặc
lĩnh vực của mình vì sự nghiệp của mọi người trong các lĩnh vực kinh doanh
và nghệ thuật. Có hai lý do đơn giản sau:
Mọi người thường cảm thấy an toàn và thoải mái hơn với những gì quen
thuộc chứ không phải lạ lẫm. “Ảnh hưởng” là một sự thay đổi, vì thế nếu
muốn tạo ra ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình, có nghĩa là bạn đang kêu
gọi mọi người đầu tư mạo hiểm vào những điều chưa mới mẻ. Sự đổi mới
hay khả năng tiên phong của bạn càng lớn thì bạn càng đòi hỏi mọi người bỏ
qua sự an toàn và thoải mái nhiều hơn – điều chẳng lấy gì làm dễ dàng nếu
họ không vượt qua được vô số trở ngại.
Niềm thích thú cố hữu của nhiều người là thực tại và chẳng thèm đoái hoài
tới “ảnh hưởng” của bạn, thẳng thừng từ chối sự đổi mới. Thậm chí, có thể
họ còn bảo bạn giữ lấy cái ảnh hưởng của mình và biến đi! Càng cố gắng
thay đổi hiện tại thật nhiều, bạn càng bị những người này tìm cách đánh bật
khỏi tổ chức, cộng đồng, thị trường hay thậm chí còn cố gắng làm tổn hại