Page 16 - Nền giáo dục của người giàu
P. 16

doanh…) đầy rủi ro.


           Về điểm này, bố mẹ của chúng hoàn toàn đúng: Những nỗ lực này tiềm ẩn
           đầy rủi ro. Nói cách khác, khả năng thất bại khi theo đuổi các ngành nghề

           này rất cao so với lựa chọn trở thành một nha sỹ hay kế toán. Vì thế, với
           quyền lực bất khả̉ xâm phạm và thương lượng để bảo vệ và định hướng cho
           các con, các ông bố bà mẹ thường hướng các con theo con đường an toàn, ít
           rủi ro khi hướng nghiệp cho con. Họ có xu hướng nói về các kế hoạch trù bị
           hay những đường thoái lui và cân nhắc về những niềm đam mê của chúng.



           Tại sao lại tồn tại mâu thuẫn giữa sự an toàn và tinh thần anh hùng, giữa tầm
           ảnh hưởng và sự mờ nhạt? Lý do hết sức đơn giản: theo định nghĩa “gây ảnh
           hưởng”, “tạo dựng sự khác biệt” hay “sống có mục đích” liên quan đến việc

           thoát khỏi những lề lối đã tồn tại trong bất kỳ một thị trường, tổ chức, lĩnh
           vực, vùng miền hay xã hội nào. Nó liên quan đến đổi mới hoặc trải nghiệm
           tiên phong. Bryan Franklin mà tôi nhắc đến trong phần Mở đầu đã định
           nghĩa khả năng tiên phong là “tạo ra tương lai chưa từng tồn tại cho những
           người khác.” Nếu những gì bạn đang cố gắng đạt được không diễn ra theo ý

           bạn, thì thật khó để nói rằng bạn đang gây được nhiều ảnh hưởng hay mục
           đích của bạn có điểm gì nổi bật.


           Ngoài ra, nỗ lực thay đổi hiện tại, gây ảnh hưởng hay sống với niềm đam mê

           của bản thân kéo theo những rủi ro về tài chính hơn là không làm gì cả. Điều
           này chỉ đúng khi bạn là một chuyên gia trong các lĩnh vực truyền thống (như
           bác sỹ, luật sư) đang nỗ lực đạt tới những điều lớn lao trong công ty hoặc
           lĩnh vực của mình vì sự nghiệp của mọi người trong các lĩnh vực kinh doanh
           và nghệ thuật. Có hai lý do đơn giản sau:



           Mọi người thường cảm thấy an toàn và thoải mái hơn với những gì quen
           thuộc chứ không phải lạ lẫm. “Ảnh hưởng” là một sự thay đổi, vì thế nếu
           muốn tạo ra ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình, có nghĩa là bạn đang kêu

           gọi mọi người đầu tư mạo hiểm vào những điều chưa mới mẻ. Sự đổi mới
           hay khả năng tiên phong của bạn càng lớn thì bạn càng đòi hỏi mọi người bỏ
           qua sự an toàn và thoải mái nhiều hơn – điều chẳng lấy gì làm dễ dàng nếu
           họ không vượt qua được vô số trở ngại.


           Niềm thích thú cố hữu của nhiều người là thực tại và chẳng thèm đoái hoài

           tới “ảnh hưởng” của bạn, thẳng thừng từ chối sự đổi mới. Thậm chí, có thể
           họ còn bảo bạn giữ lấy cái ảnh hưởng của mình và biến đi! Càng cố gắng
           thay đổi hiện tại thật nhiều, bạn càng bị những người này tìm cách đánh bật

           khỏi tổ chức, cộng đồng, thị trường hay thậm chí còn cố gắng làm tổn hại
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21