Page 155 - Danh_bai_pho_wall
P. 155

Chương 10




                Lần cắt tóc đ|ng nhớ của tôi tại Supercuts


                      h|ng 12/1991, tôi đi cắt tóc ở Supercuts, một cửa hàng gần đ}y quảng cáo rộng khắp
               T
                      với biểu tượng CUTS. Nếu không vô tình trông thấy tờ quảng cáo này trên chồng tài
                      liệu ở bàn làm việc, thì có lẽ sẽ không bao giờ tôi rời xa thợ cắt tóc của mình, Vinnie
                      DiVincenzo, người vẫn lấy gi| 10 đô-la/lần với những mẩu chuyển thú vị thi thoảng
                      đan xen v{o như l{ một phần khuyến mại ở cửa hàng của anh ấy tại Marblehead,
               Massachusetts.


                   Cửa h{ng Supercuts m{ tôi ghé thăm tọa lạc tại số 829 Phố Boylston, Boston, trên tầng
               hai của một khu nh{ d{nh cho người gi{u. Dưới tầng chỉ có một tấm bảng b|o gi| v{ tôi đ~
               ghi lại đầy đủ vào một cuốn sổ ghi màu vàng – công cụ phục vụ đầu tư bất li thân của tôi. Giá
               cắt tóc bình thường l{ 8,95 đô-la, cắt và gội l{ 12 đô-la, chỉ gội đầu l{ 4 đô-la.


                   Giá cả ở đ}y cũng tương đương với giá của Vinnie và thấp hơn nhiều so với giá ở các
               thẩm mỹ viện hay cửa hàng cắt tóc nam nữ mà vợ và các con gái của tôi vẫn thường cắt tỉa
               v{ cũng l{ nơi m{ bạn có thể phải vay mượn một khoản tương đối ở ng}n h{ng để trả cho
               mỗi lần nhuộm hay uốn tóc.


                   Khi tôi bước v{o Supercuts v{ được ông chủ tiếp đón, có ba kh|ch h{ng đang được cắt
               trong khi còn bốn người kh|c đang ngồi trong phòng đợi. Tất cả đều là nam giới. Cuối cùng,
               cũng có một vài phụ nữ xuất hiện, mặc dù sau đó, khi nói chuyện với công ty n{y, tôi được
               biết nam giới chiếm hơn 80% số khách hàng trong khi 95% thợ tạo mẫu tóc ở đ}y (giờ
               người ta không còn gọi những người này là thợ cắt tóc nữa) lại là nữ. Tôi điền tên vào danh
               sách khách chờ và ghi một chú thích đặc biệt: rất nhiều người nghĩ rằng việc chờ đợi để
               được cắt tóc ở Supercuts cũng thật bõ công.


                   Tôi ngồi xuống và bắt đầu nghiên cứu tờ rơi v{ tập quảng cáo nhỏ mà tôi mang theo từ
               văn phòng. Để giết thời gian của buổi chiều, không có gì hữu ích hơn l{ ngồi nghiên cứu một
               công ty ngay tại chính trụ sở của nó.


                   Tháng 10/1991, Supercuts lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá chào
               b|n l{ 11 đô-la/cổ phiếu. Đ}y l{ một hình thức nhượng quyền kinh doanh mà nhãn hiệu
               McTrim, với hơn 650 cửa h{ng đ~ thiết lập. Những người sáng lập đ~ b|n lại các cửa hàng
               và bộ máy quản lý mới đ~ bắt tay vào một chiến dịch mở rộng rất lớn. Họ đ~ thuyết phục
               được Ed Faber, nguyên chủ tịch Computerland, không nghỉ hưu nữa mà về làm giám sát dự
               án.

                   Tôi nhớ rằng Faber từng là một lính thủy. Ông đ~ l{m rất nhiều điều kì diệu cho
               Computerland trong giai đoạn phát triển nhanh nhất của nó, trước khi Computerland tan






                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160