Page 217 - Danh_bai_pho_wall
P. 217

công ty yếu với một tương lai mờ mịt. Mặc dù trước đó không quan t}m nhiều đến GM,
               nhưng tôi có linh cảm quan điểm n{y cũng sai lầm không kém quan điểm trước đó.

                   Bạn có thể đọc những b{i b|o cũ nói về việc Chrysler là một gã khổng lồ loạng choạng
               v{o năm 1982 v{ chuyển từ cái tên Chrysler sang General Motor, và bạn sẽ thấy câu chuyện
               lặp lại tương tự. Chỉ có điều khác là GM có bản b|o c|o t{i chính năm 1992 tốt hơn của
               Chrysler năm 1982. Phần còn lại khá giống nhau: người khổng lồ lại quên mất việc chế tạo
               xe hơi như thế nào, dẫn đến công chúng mất lòng tin, cho thôi việc hàng nghìn công nhân.


                   Năm 1991, chính những điểm yếu của GM lại khiến tôi quan t}m đến công ty này. Nhìn
               qua b|o c|o quý III năm 1990, tôi biết mình đang kh|m ph| điều gì. Trong khi hầu hết mọi
               sự chú ý đều đổ dồn vào doanh số b|n xe hơi của công ty đang giảm dần ở Mỹ, hóa ra GM lại
               có thể thành công mà không cần bán thêm nhiều xe ở Mỹ. Việc kinh doanh mang lại lợi
               nhuận nhiều nhất của công ty là những hoạt động ở khu vực châu Âu, thị trường vốn
               (GMAC), cộng với Hughes Aircraft, Delco, và Hệ thống dữ liệu điện tử.

                   Tất cả những bộ phận khác này của GM đều đang hoạt động rất hiệu quả, tới mức nếu
               công ty chỉ cần đạt đến điểm hòa vốn trong ngành sản xuất ô tô ở Mỹ, thì mỗi cổ phiếu của
               công ty vẫn có thể có lãi 6-8 đô-la trong năm 1993. Nếu gán cho thu nhập này một tỷ lệ P/E
               là 8, cổ phiếu này lẽ ra phải được bán ở mức giá 48-64 đô-la, cao hơn rất nhiều so với giá
               hiện tại. Nếu tình hình kinh doanh ô tô của GM tiến xa hơn điểm hòa vốn, thì khi nền kinh tế
               hồi phục, công ty có thể đạt mức lợi nhuận 10 đô-la/cổ phần.


                   Việc đóng cửa một số nhà máy sẽ khiến hàng nghìn công nhân mất việc, nhưng nó giúp
               GM cắt giảm chi phí ở những công ty mang lại ít lợi nhuận nhất. Tập đo{n n{y không cần
               phải thắng trong cuộc đua với c|c đối thủ Nhật Bản và lấy lại số khách hàng mua ô tô ở Mỹ.
               GM cũng không h{i lòng khi thị phần của tập đo{n n{y giảm từ 40% xuống còn 30%, nhưng
               đ}y vẫn là thị phần lớn hơn so với tất cả các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản cộng lại. Ngay
               cả khi GM chỉ chiếm được 25% thị phần kh|ch h{ng mua xe người Mỹ, thì các bộ phận sản
               xuất ô tô của tập đo{n n{y lại tiếp tục góp phần l{m tăng lợi nhuận bằng cách giảm quy mô
               sản xuất và giảm chi phí (biện pháp mà họ đ~ bắt đầu thực hiện).


                   Chính vào tuần lễ mà tôi đi đến kết luận n{y, b|o chí đăng tin rằng một số sản phẩm xe
               hơi của GM vừa gi{nh được những giải thưởng lớn, trong đó có mẫu xe Cadillac từng bị mất
               uy tín, đ~ hồi phục lại thương hiệu và một lần nữa làm hài lòng giới phê bình. Doanh số bán
               xe tải và xe cỡ vừa đều có biểu hiện tốt, v{ công ty đ~ thu được nhiều lợi nhuận. Vì danh
               tiếng của GM khó mà có thể xấu hơn nữa, nên tất cả những điều bất ngờ đều là những tín
               hiệu đ|ng mừng.


                Mã cổ phiếu  Công ty      Giá ngày 13/1/92
                GM          General Motors  31,00 đô-la

                PD          Phelps Dodge   32,50 đô-la









                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222