Page 214 - Danh_bai_pho_wall
P. 214

đạm lan khắp c|c phòng trưng b{y ô tô, những người kinh doanh xe hơi v{ xe tải chơi b{i để
               giết thời gian, tôi quyết định xem xét cổ phiếu ô tô dưới một góc độ khác.

                   Cho đến khi có người n{o đó ph|t minh ra một chiếc t{u đệm khí Hovercraft đ|ng tin
               cậy để sử dụng trong gia đình, chắc chắn ô tô sẽ tiếp tục là tài sản cá nhân yêu thích nhất ở
               Mỹ. Trước sau gì mọi người cũng phải thay xe, có thể vì chúng ta mệt mỏi với những chiếc
               xe cũ kỹ, hoặc có thể vì phanh xe đ~ bị mòn và chúng ta có thể nhìn thấy cả đường qua lỗ
               thủng do bị gỉ của sàn xe.


                   V{o đầu những năm 1980, khi số cổ phiếu ô tô chiếm một vị trí quan trọng trong danh
               mục đầu tư của tôi, doanh số b|n xe hơi v{ xe tải h{ng năm ở Mỹ giảm từ 15,4 triệu chiếc
               trong năm 1977 xuống 10,5 triệu chiếc v{o năm 1982. Tất nhiên, doanh số bán này có thể
               còn giảm nhiều nữa, nhưng tôi biết nó không thể xuống 0 chiếc. Ở hầu hết các bang, ô tô
               phải được kiểm tra h{ng năm, đ}y l{ lý do nữa m{ người ta không thể giữ chiếc xe cũ kỹ của
               mình m~i được, thậm chí chúng còn bị cấm lưu thông trên đường.

                   Thực tế thì một chiêu quảng cáo mới có lẽ đ~ l{m chậm quá trình phục hồi của ngành
               công nghiệp ô tô kể từ lần suy thoái gần nhất: cho vay mua ô tô kỳ hạn 60 th|ng. Trước đ}y,
               với điều kiện cho vay mua ô tô kỳ hạn 30 tháng, khoản tiền mua một xe hơi sẽ được thanh
               toán hết khi chủ xe quyết định bỏ chiếc xe đó. Thường thì khi xe được mang đến nơi b|n
               đổi, nó vẫn còn một chút giá trị. Điều kiện cho vay 60 th|ng đ~ thay đổi mọi chuyện. Giá trị
               của rất nhiều chiếc xe có tuổi đời bốn đến năm năm hiện nay còn thấp hơn số dư nợ cho vay
               chưa trả, và chủ của những chiếc xe n{y không đủ tiền c|c thêm để b|n đổi chúng đi. Nhưng
               rồi cuối cùng, những khoản vay này sẽ được thu hồi.

                   Một chỉ số hữu ích cho thấy khi nào nên mua cổ phiếu ô tô đó chính l{ gi| của những
               chiếc xe đ~ qua sử dụng. Khi c|c h~ng kinh doanh xe đ~ qua sử dụng hạ thấp gi| xe, điều đó
               có nghĩa l{ hoạt động bán xe của họ đang gặp khó khăn, v{ nếu thị trường ảm đạm đối với
               họ thì sẽ còn tồi tệ hơn đối với những nhà kinh doanh xe mới. Nhưng khi gi| xe đ~ qua sử
               dụng tăng lên thì đó l{ dấu hiệu tốt trước tiên cho các nhà sản xuất ô tô.


                   Một chỉ số đ|ng tin cậy nữa đó l{ “lượng nhu cầu thiết yếu”. Tôi đặt số liệu thống kê
               đ|ng chú ý n{y vào một biểu đồ được xuất bản trong ấn phẩm của Chrysler Corporation với
               tên gọi Corporate Economist (thông tin n{y được trình bày trong Bảng 15-3).

                   Cột thứ hai biểu thị doanh số b|n xe hơi v{ xe tải thực tế, được xếp theo năm dương
               lịch, đơn vị tính là 1.000 chiếc. Cột thứ ba, gọi l{ “Xu hướng”, ước tính số xe hơi v{ xe tải cần
               bán, dựa trên số nhân khẩu, doanh số bán của năm trước, tuổi đời lưu thông của xe và một
               số yếu tố khác. Sự chênh lệch giữa hai cột thể hiện lượng nhu cầu tiềm năng.


                   Trong bốn năm từ 1980 đến 1983, khi nền kinh tế chậm phát triển v{ người dân luôn
               giữ tiền như một biện pháp an toàn, doanh số bán xe thực tế thấp hơn xu hướng khoảng 7
               triệu chiếc – có 7 triệu người lẽ ra sẽ mua xe con và xe tải thì lại trì hoãn việc mua sắm này.
               Chính điều này là tín hiệu giúp chúng ta kỳ vọng một sự bùng nổ hoạt động bán ô tô. Quả








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219