Page 109 - Danh_bai_pho_wall
P. 109

Vào tháng 2/1986, tổng tài sản của Magellan vượt mức kỷ lục 5 tỷ đô-la, khiến tôi phải
               mua thêm cổ phiếu Ford, Chrysler v{ Volvo để duy trì tỷ trọng trong cơ cấu vốn của quỹ.
               Đồng thời tôi cũng mua thêm cả cổ phiếu Middle South Utilities,  Dime Savings, Merck,
               Hospital Corporation of America, Lin Broadcasting, McDonald’s, Sterling Drug, Seagram,
               Upjohn, Down Chemical, Woolworth, Browning-Ferris, Firestone, Squibb, Coca-Cola
               Enterprises, Unum, DeBeers, Marui, và Lonrho.

                   Đến khi đó, tỷ lệ cổ phiếu nước ngoài chiếm 20% danh mục đầu tư, bắt đầu là Volvo với
               vị trí đứng đầu hầu như cả năm. Bên cạnh cổ phiếu của các doanh nghiệp ô tô, trong nhóm
               10 cổ phiếu đứng đầu còn có cổ phiếu của Bank of New England (Ng}n h{ng Trung ương
               New England), Kemper, Squibb và Digital Equipment.

                   Một quyền chọn 20 triệu đô-la − tương đương quy mô của toàn bộ Quỹ Magellan năm
               1976 − giờ không còn là vấn đề của Magellan. Để vận h{nh lượng vốn hàng tỷ đô-la này, tôi
               phải có một vài cổ phiếu đầu tư trị giá 100 triệu đô-la. Hàng ngày, tôi phải dò tìm danh sách
               theo thứ tự chữ cái từ trên xuống dưới để quyết định nên bán và mua cổ phiếu nào. Danh
               sách càng ngày càng dài ra, còn số cổ phiếu nắm giữ càng ngày càng nhiều. Tôi cũng nhận
               thức điều n{y, nhưng chưa thật sự thấm thía m~i cho đến một tuần lễ thị trường trở nên
               đặc biệt sôi động, khi tôi tình cờ tham quan Yosemite National Park (Công viên quốc gia
               Yosemite).

                   Tôi đứng đó trong một buồng điện thoại nhìn xuống dãy núi, thông báo số lượng giao
               dịch trong ngày cho quầy giao dịch. Sau hai giờ đồng hồ, tôi chỉ hoàn thành từ vần A đến
               vần L.

                   Số lần gặp gỡ của tôi với các công ty, kể cả tại địa điểm của chúng tôi cũng như ở địa
               điểm của họ, hay tại các cuộc hội thảo về đầu tư, nhanh chóng tăng lên từ 214 lần v{o năm
               1980 lên 330 v{o năm 1982, 489 v{o năm 1983, đến năm 1984 thì giảm xuống 411, đến
               năm 1985 lại tăng lên 463 v{ 570 v{o năm 1986. Nếu giữ nguyên tốc độ n{y, tôi ước tính
               trung bình mỗi ngày tôi sẽ gặp trực tiếp hai công ty, bao gồm cả Chủ nhật và các ngày nghỉ
               lễ.



               MỘT BƯỚC CHUYỂN ĐỔI CHIẾN LƯỢC

                   Năm 1986, mức tăng trưởng của Magellan đạt 23,8% và 39% vào nửa đầu năm 1987.
               Trước tình trạng thị trường xoay quanh sự kiện chỉ số Dow luôn giữ ở mức 2722,42 điểm,
               và hình ảnh hàng loạt thị trường đầu cơ gi| lên xuất hiện trên bìa các tạp chí uy tín trong
               nước, tôi quyết định thực hiện một đợt chuyển đổi mang tính chiến lược − lần đầu tiên
               trong vòng năm năm. Dường như với tôi, còn rất l}u nước Mỹ mới bước vào thời kỳ phục
               hồi kinh tế và những người có dự định mua ô tô mới cũng đ~ l{m như vậy, và các chuyên gia
               ph}n tích theo đuổi cổ phiếu ô tô thực hiện dự đo|n lạc quan về thu nhập, nhưng theo kết
               quả nghiên cứu của tôi thì đó l{ điều không thể. Tôi bắt đầu ít chú trọng hơn đến cổ phiếu ô
               tô v{ tăng tỷ lệ vốn cho các công ty tài chính – đặc biệt l{ Fannie Mae, cũng như c|c loại cổ
               phiếu S&L.







                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114