Page 105 - Danh_bai_pho_wall
P. 105
Tôi cho rằng mô hình tương tự như vậy cũng tồn tại ở Thuỵ Điển. Theo tôi biết, khi chủ
trương tăng l~i suất được thông qua, thì có lẽ giá cổ phiếu Skandia cũng phải tăng cao nhờ
động th|i n{y, nhưng thực tế lại không như vậy. Giới đầu tư Thuỵ Điển lại không hề quan
t}m đến tin tức tốt lành mà lẽ ra họ nên theo đuổi, và chỉ tập trung vào lợi nhuận trước mắt,
trong khi thực tế mức lợi nhuận đó không hề khả quan. Đ}y l{ một giấc mơ của người chơi
cổ phiếu dự đo|n.
Tôi phải giụi mắt và xem xét công ty này kỹ hơn để tìm xem có vấn đề gì nghiêm trọng
mà mình bỏ qua hay không. Liệu có phải công ty đang nợ nần quá nhiều chăng? Liệu có phải
Skandia đ~ đầu tư một nửa tài sản của mình vào những loại trái phiếu bếp bênh hay vào
một thỏa thuận mua bán bất động sản với Campeau? Hay công ty tham gia hợp đồng cấp
bảo hiểm cho trường hợp cấy tim nhân tạo và phẫu thuật lồng ngực, hoặc những thương vụ
phiêu lưu mạo hiểm khác có thể dẫn tới vô số những khiếu nại đòi bồi thường không thể
lường trước? Tất cả đều có chung một câu trả lời, “không”. Đ}y l{ một công ty bảo hiểm rất
thận trọng chỉ cấp bảo hiểm cho tài sản đơn thuần/những hợp đồng chấn thương v{ bảo
đảm tăng lợi nhuận lên gấp đôi. Cổ phiếu của công ty n{y tăng lên gấp bốn lần chỉ trong 18
tháng.
Sau khi tham quan bảy công ty trên trong hai ng{y, tôi đến văn phòng của Volvo ở phía
bên kia của đất nước. Để chuẩn bị cho chuyến thăm không chính thức này, tôi phải tìm một
chuyên gia ph}n tích t{i chính người Thuỵ Điển, làm việc tại một công ty môi giới do một
trong những thành viên của nhà Carnegie sáng lập. Hậu duệ này của gia đình Carnegie bị cô
lập trong tình trạng tối tăm ở b|n đảo Scăng-đi-na-vi, trong khi nhánh thế hệ nối dõi may
mắn hơn của gia đình n{y trở nên ph|t đạt trên đất Mỹ.
Chuyên gia ph}n tích độc lập n{y chưa bao giờ đến tham quan Volvo, công ty lớn nhất
Thuỵ Điển. Tôi bù đắp cho sự thiếu sót của vị chuyên gia phân tích này bằng c|ch l|i xe đến
Göteborg với Carolyn, người cùng tham gia chuyến công tác với tôi.
Tại Göteborg, con người ở Volvo sôi nổi đến mức nh{ đầu tư sẽ cảm thấy áy náy khi yêu
cầu phỏng vấn rằng tôi cần gặp gi|m đốc, phó gi|m đốc điều h{nh, trưởng ban chế tạo xe
tải, và thủ quỹ. Sau đó, chúng tôi có một chuyến tham quan khắp nhà máy chế tạo của công
ty này.
Volvo lúc n{y đang chịu sức ép của các hiệp hội ô tô, nhưng đó chỉ là một nỗi lo ngại xa
vời. Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu l{ 34 đô-la và trị giá tiền mặt của mỗi cổ phần cũng l{ 34
đô-la, vì vậy khi bạn mua cổ phiếu n{y cũng có nghĩa l{ bạn sẽ tham gia ngành kinh doanh ô
tô, c|c xưởng lắp ráp, và rất nhiều công ty con của Volvo (công ty lương thực, công ty dược,
công ty năng lượng... m{ không thu được gì. Ở Mỹ, bạn có khả năng tìm thấy một cổ phiếu
đại hạ gi| như thế này ở một công ty nhỏ bị giới phân tích bỏ qua, nhưng tìm kiếm cả đời
cũng chẳng bao giờ gặp cơ hội giá cổ phiếu General Electric hay Phillip Morris thấp như thế.
Đó chính l{ lý do m{ tôi đến với châu Âu.
Một số người cho rằng chính thành kiến văn hóa ở thị khiến cổ phiếu của c|c nước này
luôn bị định giá quá cao hoặc quá thấp. Mãi gần đ}y khi m{ thị trường Nhật Bản sụt giảm,
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com