Page 69 - Nền giáo dục của người giàu
P. 69

Chẳng có gì phải băn khoăn khi có quá nhiều người muốn vây xung quanh
           họ và mạng lưới của họ lại lớn đến thế. Bởi chúng ta thích vây quanh những
           người hảo tâm, cả thế giới yêu mến những người cho đi.



           Hơn nữa, (điều này thậm chí hấp dẫn hơn nữa): Một điểm chung ở tất cả
           những người tự học thành công là họ cho đi mà không màng đến bản thân,
           họ không thấy mâu thuẫn giữa việc bản thân được sống thoải mái và việc
           giúp đỡ người khác.


           Hầu hết chúng ta đều tách biệt hai điều này. Chúng ta có xu hướng tập trung

           vào việc cải thiện chất lượng sống mà không chú ý cải thiện thế giới, lo lắng
           cho bản thân hơn là toàn tâm toàn ý cho một hoạt động từ thiện nào đó. Hai
           lĩnh vực này tương đồng với hai loại công việc chính mà các sinh viên đại

           học mới tốt nghiệp thường chọn lựa: Các công việc hành chính dành cho
           sinh viên mới ra trường và các công việc phi lợi nhuận ở cấp độ thấp nhất.


           Tôi không hiểu được các bạn đồng môn Đại học Brown của mình, những
           người muốn “tạo sự khác biệt trên hành tinh,” chấp nhận các công việc
           36.000 đô-la một năm để làm công việc dán phong bì ở một tổ chức phi lợi

           nhuận nào đó và ăn mì gói mỗi đêm. Sự khác biệt mà một người dành thời
           gian dán phong bì để nhận về 36.000 đô-la một năm tạo ra cho thế giới thật
           chẳng đáng gì. Hơn nữa, công việc dán phong bì cũng chẳng cần tới 4 năm

           đại học. Họ có thể dành 4 năm từ 18 đến 22 tuổi để học hỏi các kỹ năng và
           tư duy để tạo ảnh hưởng thực sự đến cuộc sống của những người khác như
           cách mọi người trong cuốn sách này đã học. Họ cần học hỏi nhiều hơn về
           dòng lưu thông, về tầm ảnh hưởng thay vì chấp nhận công việc hiện tại với
           điều hoang tưởng rằng nếu có tiền, quyền và lợi nhuận thì sẽ tạo nên sự khác

           biệt.


           Cách cho đi khi bạn vừa chân ướt chân ráo vào nghề và gần như tay
           trắng



           Chắc hẳn không ít độc giả còn hoài nghi về điều này. Tôi có tiền để tới dự
           buổi diễn thuyết của Eben Burning Man ở Los Angeles và đến kỳ nghỉ cuối
           tuần đắt đỏ ở Ojai để gặp gỡ anh ấy. Tôi có Bryan trong mạng lưới của mình
           và lại giới thiệu anh ấy cho rất nhiều khách hàng tiềm năng khác. Tôi có kiến
           thức về marketing đủ để đưa cho doanh nhân thành công Bryan một lời

           khuyên marketing có giá trị. Tôi lại là bạn thân thiết với Annie Lalla nên trở
           thành điểm bắc cầu cho cuộc hôn nhân của cô ấy với Eben.


           Nói cách khác, mạng lưới của tôi đã phát triển rộng rãi phần lớn nhờ sự kết
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74