Page 152 - Nền giáo dục của người giàu
P. 152
Xây dựng thương hiệu cho chính mình giúp mọi người biết đến bạn, có ấn
tượng tốt đẹp trước cả khi họ gặp bạn. Nếu bạn có thể tạo ra ảnh hưởng đó,
các cơ hội sẽ xuất hiện.
Hiện nay, Maria Andros được biết đến là một trong những chuyên gia hàng
đầu về xây dựng thương hiệu và kinh doanh thông qua video trực tuyến. Cô
ấy đã bỏ việc và hiện đang marketing các dịch vụ của mình
(http://www.mariaandros.com) và kiếm được thu nhập 6 con số với thời gian
làm việc tự do và linh hoạt.
Rất nhiều người thắc mắc là khi đầu tư xây dựng thương hiệu cho chính
mình, liệu thương hiệu nên mang tên chính họ hay nên đưa ra một cái tên
phù hợp với nền công nghiệp/thị trường/lĩnh vực mà họ đang làm việc.
Maria trả lời thẳng thắn rằng nếu đang đi làm thuê hay sở hữu một công ty,
bạn luôn nên xây dựng thương hiệu bằng chính cái tên của mình. “Cho dù
đang làm thuê đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải marketing chính bạn. Hãy
chắc chắn rằng bạn đăng ký được website tên của bạn.com. Nếu nó đã tồn
tại, bạn có thể thay đổi sáng tạo cho tên website đó, nhưng chắc chắn bạn
phải dựng được “nhà” cho thương hiệu của mình trên Internet, để biến nó
thành nơi gặp mặt, trao đổi thông qua blog, YouTube, Twitter, Facebook và
LinkedIn.
Tôi đã thấy nhiều người sai lầm khi cố gắng tạo ra thương hiệu cho một loại
khái niệm hay phân khúc thị trường nào đó, thay vì tên của chính họ. Ví dụ,
nếu họ đang xây dựng sự nghiệp trong ngành điện tử viễn thông, họ sẽ cố
gắng xây dựng thương hiệu nghe có vẻ chung chung như “Telecom Insider”.
Bạn thử so sánh xem nó chuyên nghiệp hơn, đưa ra các từ khóa tốt hơn hay
tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hơn.
Trừ trường hợp bạn đưa ra một thương hiệu hấp dẫn hơn nhiều so với tên
của chính mình, hay lên kế hoạch xây dựng một công ty rồi bán đi, việc chọn
lựa tên website không liên quan đến tên của bạn đều là một sai lầm. Mọi
người quan tâm nhiều đến cá nhân hơn là quan tâm đến các công ty hay các
đường dẫn URL. Các công ty, phân khúc thị trường và các từ khóa có thể
đến rồi đi nhưng thương hiệu cá nhân thì sẽ gắn bó với bạn suốt đời.
Thông điệp cá nhân tuyệt vời nhất mà tôi từng tìm hiểu nằm trong cuốn sách
The Brand called You (Tạm dịch: Thương hiệu mang tên bạn) của Peter
Montoya, nó liên quan trực tiếp đến quan điểm của Maria:
Nếu bạn được yêu cầu đặt tên thương hiệu cá nhân của mình theo quy định