Page 152 - Nền giáo dục của người giàu
P. 152

Xây dựng thương hiệu cho chính mình giúp mọi người biết đến bạn, có ấn
           tượng tốt đẹp trước cả khi họ gặp bạn. Nếu bạn có thể tạo ra ảnh hưởng đó,
           các cơ hội sẽ xuất hiện.



           Hiện nay, Maria Andros được biết đến là một trong những chuyên gia hàng
           đầu về xây dựng thương hiệu và kinh doanh thông qua video trực tuyến. Cô
           ấy đã bỏ việc và hiện đang marketing các dịch vụ của mình
           (http://www.mariaandros.com) và kiếm được thu nhập 6 con số với thời gian
           làm việc tự do và linh hoạt.



           Rất nhiều người thắc mắc là khi đầu tư xây dựng thương hiệu cho chính
           mình, liệu thương hiệu nên mang tên chính họ hay nên đưa ra một cái tên
           phù hợp với nền công nghiệp/thị trường/lĩnh vực mà họ đang làm việc.

           Maria trả lời thẳng thắn rằng nếu đang đi làm thuê hay sở hữu một công ty,
           bạn luôn nên xây dựng thương hiệu bằng chính cái tên của mình. “Cho dù
           đang làm thuê đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải marketing chính bạn. Hãy
           chắc chắn rằng bạn đăng ký được website tên của bạn.com. Nếu nó đã tồn
           tại, bạn có thể thay đổi sáng tạo cho tên website đó, nhưng chắc chắn bạn

           phải dựng được “nhà” cho thương hiệu của mình trên Internet, để biến nó
           thành nơi gặp mặt, trao đổi thông qua blog, YouTube, Twitter, Facebook và
           LinkedIn.



           Tôi đã thấy nhiều người sai lầm khi cố gắng tạo ra thương hiệu cho một loại
           khái niệm hay phân khúc thị trường nào đó, thay vì tên của chính họ. Ví dụ,
           nếu họ đang xây dựng sự nghiệp trong ngành điện tử viễn thông, họ sẽ cố
           gắng xây dựng thương hiệu nghe có vẻ chung chung như “Telecom Insider”.
           Bạn thử so sánh xem nó chuyên nghiệp hơn, đưa ra các từ khóa tốt hơn hay

           tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hơn.


           Trừ trường hợp bạn đưa ra một thương hiệu hấp dẫn hơn nhiều so với tên
           của chính mình, hay lên kế hoạch xây dựng một công ty rồi bán đi, việc chọn

           lựa tên website không liên quan đến tên của bạn đều là một sai lầm. Mọi
           người quan tâm nhiều đến cá nhân hơn là quan tâm đến các công ty hay các
           đường dẫn URL. Các công ty, phân khúc thị trường và các từ khóa có thể
           đến rồi đi nhưng thương hiệu cá nhân thì sẽ gắn bó với bạn suốt đời.


           Thông điệp cá nhân tuyệt vời nhất mà tôi từng tìm hiểu nằm trong cuốn sách

           The Brand called You (Tạm dịch: Thương hiệu mang tên bạn) của Peter
           Montoya, nó liên quan trực tiếp đến quan điểm của Maria:


           Nếu bạn được yêu cầu đặt tên thương hiệu cá nhân của mình theo quy định
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157