Page 84 - Danh_bai_pho_wall
P. 84
Đầu tư v{o ng}n h{ng n{y lại dẫn tôi đến ng}n h{ng kh|c. Đến cuối năm 1980, tôi d{nh
9% tổng số vốn của quỹ đầu tư v{o 12 ng}n h{ng khác nhau.
Trong b|o c|o thường niên vào tháng 3/1981, tôi rất hài lòng khi ghi lại rằng lợi nhuận
cho các cổ đông của Magellan đ~ tăng gần gấp đôi − gi| trị tài sản ròng của quỹ tăng tới
94,7% so với th|ng 3 năm trước, v{ cao hơn 33,2% so với S&P 500.
Mặc dù Magellan chiến thắng thị trường trong bốn năm liên tiếp nhưng số lượng cổ
đông vẫn tiếp tục giảm, và trong thời kỳ này, quỹ phải mua lại một phần ba tổng số cổ phần
của mình. Tôi cũng không chắc chắn vì sao điều này lại xảy ra, nhưng tôi đo|n nguyên nhân
là vì những người tham gia Magellan do thiếu nợ khi chúng tôi sáp nhập với Essex đ~ đợi
cho đến khi thu hồi lại được hầu hết các khoản lỗ, sau đó quy hết ra tiền mặt. Khả năng bị
thua lỗ vẫn có thể xảy ra ngay cả khi đầu tư v{o một quỹ tương hỗ thành công, đặc biệt là
khi bạn để cảm xúc quyết định những dấu hiệu mua và bán.
Vì số tiền hoàn vốn cổ phần tương đương với lãi vốn, tốc độ tăng trưởng của Magellan
bị chậm lại. Điều gì sẽ xảy ra khi một quỹ 80 triệu đô-la − con số có được nhờ giá trị danh
mục vốn tăng tới bốn lần trong vòng bốn năm − giảm xuống còn 50 triệu đô-la. Đến giữa
thập kỷ 1980, Magellan đ~ sở hữu 130 loại cổ phiếu, tăng lên từ con số 50 hoặc 60 mà tôi
từng nắm giữ trong giai đoạn hai năm đầu. Do phải mua lại nhiều cổ phần, tôi đ~ phải giảm
quy mô của quỹ xuống còn 90 cổ phiếu.
Năm 1981, Magellan hợp nhất với Quỹ Salem. Salem cũng l{ một trong những công ty
nhỏ hoạt động yếu kém của Fidelity. Do thua lỗ, công ty n{y đ~ phải kết chuyển một khoản
lỗ thuế lớn.
Chỉ trong thời điểm sau khi hợp nhất với Salem, cuối cùng Magellan cũng được chào
bán ra công chúng. Bản thân sự chậm chễ n{y cũng l{ một dấu hiệu cho thấy việc đầu tư v{o
cổ phiếu trở nên ít phổ biến như thế nào. Thay vì quay lại sử dụng những người môi giới
bên ngoài sở chứng khoán, những người bán quỹ đến tận nhà trong thập kỷ trước đó, Ned
Johnson, tổng gi|m đốc của Fidelity, quyết định sử dụng đội ngũ b|n h{ng tại hãng của
Fidelity.
Đợt ch{o gi| đầu tiên của tôi là bạn có thể mua cổ phiếu của Magellan với mức phí bán
chứng khoán là 2%. Chính sách này hiệu quả đến mức chúng tôi đ~ phải tăng mức phí bán
lên 3% nhằm giảm bớt tình trạng đổ xô bán cổ phiếu. Tiếp đó, chúng tôi cố gắng nâng cao
hoạt động bán chạy bằng cách chào bán với mức chiết khấu 1% trên mức phí bán là 3% cho
bất kỳ ai mua cổ phiếu của quỹ trong vòng 60 ngày.
Chính sách tiếp thị thông minh này hầu như bị tiêu tan khi chúng tôi công bố số điện
thoại sai trong thông báo gửi cổ đông. Những đối tác quan tâm lại được kết nối đến tổng đ{i
của Bệnh viện tai - mắt Massachusetts trong khi họ lại đinh ninh rằng mình đang gọi đến
phòng kinh doanh của Fidelity. Trong nhiều tuần liền, bệnh viện này phải trả lời rằng đó
không phải là một quỹ tương hỗ, có lẽ đ}y cũng l{ điều tồi tệ nhất từng xảy ra.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com