Page 65 - Danh_bai_pho_wall
P. 65
n{y đều tăng 2 điểm mỗi ngày chỉ dựa trên những lời cầu nguyện về một thời kỳ bùng nổ
kinh tế.
Sáu tháng sau, khi cuối cùng c|c nh{ đầu tư cũng nhìn ra vấn đề trong thời kỳ đại phục
hưng n{y của nước Đức, trạng thái phấn khích chuyển sang thất vọng và các quỹ của Đức bị
bán ra ồ ạt với mức giảm giá từ 20-25% so với giá trị của chứng kho|n cơ sở. Đ}y cũng l{
mức gi| được chiết khấu nhiều nhất từ trước đến nay của các loại quỹ này.
Trong khi đó, năm 1991, khi mọi người vẫn còn đang h{o hứng với viễn cảnh của nước
Đức thì thị trường chứng kho|n nước này lại kém phát triển, ngược lại, trong nửa đầu năm
1992, khi mọi tin tức từ nước Đức đều rất ảm đạm, thị trường chứng khoán lại phát triển
mạnh.
Như vậy, rõ ràng là thời điểm thích hợp nhất đề mua cổ phiếu của một quỹ quốc gia là
khi loại quỹ n{y không được nhiều người ưa chuộng và bạn có thể mua nó với mức giá chiết
khấu 20-25%. Sớm hay muộn nền kinh tế Đức cũng sẽ vực dậy, và những nh{ đầu tư kiên
trì mua cổ phiếu của Đức khi nó đang “ế ẩm” sẽ gặt hái xứng đ|ng.
Quỹ quốc gia cũng có nhiều hạn chế, chẳng hạn như c|c loại phí v{ chi phí thường ở
mức rất cao. Không phải mọi công ty được quỹ đầu tư đều hoạt động tốt. Đồng tiền của
nước đó phải duy trì ở mức tương đối mạnh so với đồng đô-la, nếu không, bạn sẽ bị giảm
doanh thu khi thực hiện quy đổi tiền tệ.
Đến đ}y, tôi muốn bổ sung ý kiến của mình vào cuộc tranh cãi so sánh giữa nước Mỹ với
thế giới. Ngày nay, mọi người thường tin rằng bất kỳ loại hàng ngoại n{o cũng cao cấp hơn
hàng nội: năng lực của người Đức cao hơn v{ họ chế tạo ra những chiếc xe tốt nhất, người
Nhật làm việc chăm chỉ hơn v{ họ chế tạo ra những chiếc tivi tốt nhất, người Pháp sống vui
vẻ nhất và họ làm ra những chiếc bánh mỳ ngon nhất, người Singapore được giáo dục tốt
hơn v{ họ sản xuất ra những chiếc ổ đĩa tốt nhất, v.v... Tuy nhiên, từ những chuyến đi nước
ngoài của mình, tôi kết luận rằng Mỹ vẫn l{ nước có nhiều công ty vững mạnh và có hệ
thống tối ưu để đầu tư v{o những công ty này.
Châu Âu có rất nhiều tập đo{n lớn tương đương với những công ty h{ng đầu của Mỹ,
nhưng ch}u ]u lại không có những công ty tăng trưởng m{ nước Mỹ có. Nếu có thì những
công ty tăng trưởng như thế thường có giá cổ phiếu rất đắt. Chẳng hạn như L’Oréal, một
hãng mỹ phẩm lớn danh tiếng của Ph|p, tôi cũng thích cổ phiếu của h~ng n{y, nhưng không
phải với mức giá gấp 50 lần thu nhập.
Tôi tin chắc rằng ở Mỹ có h{ng trăm công ty có doanh thu tăng liên tục trong 20 năm,
nhưng ở châu Âu thì sẽ khó có thể tìm được đến 10 công ty như vậy. Ngay cả những công ty
h{ng đầu của châu Âu cũng không có th{nh tích duy trì liên tục thu nhập, một việc rất phổ
biến ở các công ty của Mỹ.
Thông tin về c|c công ty nước ngoài rất sơ s{i v{ thường bị sai lệch. Chỉ có ở Anh mới có
những thông tin chính x|c tương đương với Phố Wall. Ở châu Âu, phân tích chứng khoán là
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com