Page 250 - Danh_bai_pho_wall
P. 250
Nếu bạn bỏ 10.000 đô-la mua năm cổ phiếu n{y, đầu tư v{o những nhà hàng có các món
ăn hấp dẫn, thì cuối những năm 1980, ít nhất là hai lần bạn đ~ trở thành triệu phú và sẽ là
bốn lần nếu bạn dành toàn bộ 10.000 đô-la đầu tư riêng v{o cổ phiếu McDonald. McDonald
vẫn là một trong những cổ phiếu thành công nhất trên thị trường chứng khoán trong lịch sử
hiện đại, bởi lẽ tập đo{n n{y không ngủ quên trên chiến thắng và liên tục đổi mới thực đơn
với những món ăn mới, cũng như kế hoạch xuất khẩu thương hiệu.
Các cửa h{ng hamburger, qu|n ăn tự phục vụ (Luby’s, Morrison’s), chuỗi tiệm chuyên
bán thịt nướng (Ponderosa, Bonanza), c|c qu|n ăn tổng hợp (Denny’s, Shoney’s), những
điểm bán kem, sữa chua, các nhà hàng ẩm thực trong nước, nhà hàng ẩm thực quốc tế, các
quầy cà phê, các cửa hàng bánh pizza, các bữa ăn nhiều món tự phục vụ và tiệc đứng chính
l{ nơi sản sinh ra những đại gia cổ phiếu trong ngành kinh doanh chứng kho|n ngay trước
mặt của giới đầu tư chuyên môn. Tất cả chúng ta đều biết nhà hàng n{o được nhiều người
ưa thích v{ được duy trì tốt, nơi n{o cũ kỹ và lỗi thời, đối tượng n{o đ~ đạt tới điểm hòa vốn
v{ đối tượng nào vẫn còn điều kiện để phát triển.
Nếu bạn bỏ qua cổ phiếu nhà hàng vào những năm 1960, khi những tay mới phất nhận
được tấm bằng l|i xe đầu tiên và biến những chiếc xe ô tô thành các quầy b|n đồ ăn di động,
bạn có thể bù đắp cho sai lầm đó v{o những năm 1970 bằng việc mua International Dairy
Queen, Wendy’s, Luby’s, Taco Bell, Pizza Hut, v{ Jerrico khi Long John Silver xuất hiện trên
thị trường. Chắc hẳn bạn đ~ rất thành công nếu bạn đầu tư sau thị trường giá xuống năm
1972, khi phí kinh doanh nhượng quyền còn rẻ. Ngay như Taco Bell, một cổ phiếu chưa bao
giờ bị thất bại tính đến thời điểm đó, bị rơi xuống mức gi| 1 đô-la nhưng lại ngay lập tức
tăng vọt lên 40 đô-la, v{ sau đó được tập đo{n PepsiCo mua lại – PepsiCo vốn là tập đo{n
thích sở hữu những công ty thực phẩm vì chúng giúp b|n đồ uống không cồn có thương
hiệu Pepsi.
Trong những năm 1980, bạn có thể đ~ kh|m ph| ra Cracker Barel, với cửa h{ng qu{ lưu
niệm quen thuộc, đồ biển và sản phẩm bánh quy hấp dẫn; hoặc Chili’s, công ty được cổ phần
hóa v{o năm 1984 m{ tôi đ~ ngu ngốc bỏ qua; hay l{ Sbarro (1985), Ryan’s Family Steak
Houses (1982), và Uno Restaurants (1987). Chi-Chi’s là một khoản đầu tư xứng đ|ng kh|c –
nhưng cuối cùng thì nó đ~ được bán lại.
Mỗi vùng miền của nước Mỹ đều sản sinh ra một hoặc nhiều món ăn hấp dẫn, lôi kéo cả
dạ d{y cũng như túi tiền của con người: Luby’s, Ryan’s, v{ Chilli’s ở T}y Nam, McDonald’s ở
Trung Tây, Chi-Chi’s v{ International Dairy Queen ở Minneapolis, Sbarro ở New York,
Dunkin’ Donuts ở New England, Shoney’s v{ Cracker Barrel ở vùng sâu miền Nam, Sizzler
và Taco Bell ở Viễn Đông.
Một chuỗi nhà hàng, giống như một thương nh}n b|n lẻ, có 15-20 năm tăng trưởng
nhanh trước khi mở rộng hoạt động kinh doanh. Đ}y được coi là một lĩnh vực kinh doanh
khắc nghiệt, nhưng công ty kinh doanh c|c nh{ h{ng còn non nớt này lại được bảo vệ khỏi
cuộc cạnh tranh theo cách mà một công ty điện tử hay giày dép không thể có. Nếu có một
chuỗi cửa hàng bán cá rán và khoai tây chiên mới ở California và một chuỗi các cửa hàng
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com