Page 249 - Danh_bai_pho_wall
P. 249
Chương 20
Cổ phiếu trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng
H~y đầu tư v{o nh{ h{ng n{o bạn ưa thích
ăm 1992 lẽ ra phải khuyến nghị cổ phiếu thuộc lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì tôi
N
lại không thực hiện. Dường như năm n{o cũng xuất hiện một loạt nhà hàng mới ở
các sân bay hay khu phố buôn bán lớn, hoặc ở ngay bên ngoài lối ra của các cổng
thu phí. Từ những năm 1960, khi đồ ăn nhanh trở thành một phần không thể thiếu
đối với các chủ xe ô tô, và mọi người đ~ học được cách dùng bữa trưa, rồi bữa sáng
và cuối cùng là cả bữa tối trên đường, thì các chuỗi nhà hàng lại trở thành những công ty
tăng trưởng mạnh, cứ một nh{ h{ng cũ bị bỏ trống là lại có ngay một cái mới lấp chỗ.
Tôi bắt đầu thấy rõ tiềm năng của c|c nh{ h{ng v{o năm 1966, năm khởi đầu sự nghiệp
chuyên gia phân tích của tôi tại Fidelity. Lúc ấy, một trong những công ty đầu tiên khiến tôi
chú ý tới l{ Kentucky Fried Chicken (KFC). Kentucky Fried Chicken được tạo ra từ sự tuyệt
vọng sau khi một con đường quốc lộ làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của nh{ h{ng đồng
quê của Colonel Sanders. Trước nguy cơ bị phá sản do ít khách hàng, chủ nhà hàng 66 tuổi
đ~ mạnh dạn dùng chiếc Cadillac cũ kỹ rong ruổi trên đường để chào bán công thức làm
món gà của mình cho những nhà hàng có vị trí tốt hơn để đổi lấy phí bản quyền. Ông mặc
một bộ com lê sẫm màu, chứ không phải là trang phục màu trắng của nhà quản lý đồn điền
mà sau này trở th{nh thương hiệu của ông.
Năm 1965, Cổ phiếu KFC được bán ra thị trường. Trước đó, Dunkin’ Donuts đ~ được
chào bán ra công chúng tại Massachusetts (công ty này có lợi nhuận tăng liên tục trong 32
năm kể từ khi được ch{o b|n ra công chúng), v{ Howard Johnson, người đi tiên phong
trong lĩnh vực kinh doanh nh{ h{ng trên đường cao tốc n{y, đ~ giao dịch cổ phiếu của hãng
tại Sàn giao dịch chứng khoán New York từ năm 1961. Tiếp theo v{o năm 1963, cổ phiếu
Bob Evans Farms, một tập đo{n nổi tiếng ở miền Trung T}y, v{ đến giữa những năm 1960,
cổ phiếu McDonald’s v{ Shoney’s cũng xuất hiện trên thị trường chứng kho|n. H{ng trăm
nghìn kh|ch h{ng đ~ có cơ hội thu lợi nhuận nhờ nhận ra những công ty này sẽ sinh lời cao.
Thời điểm đó, Phố Wall hẳn đ~ chế giễu ý tưởng cho rằng một nhóm cửa hàng gà rán và
hamburger có thể cạnh tranh với những cổ phiếu Nifty Fifty nổi tiếng, hầu hết các cổ
(15)
phiếu công nghệ được đ|nh gi| qu| cao, trong khi Shoney’s trở thành cổ phiếu có giá trị
tăng gấp 168 lần (tăng từ 22 xu/cổ phần lên 36 7/8 đô-la), Bob Evans Farms thì tăng 83 lần,
còn McDonald thì tới 400 lần. Vào thời điểm được tư nh}n hóa, Howard Johnson đ~ tăng 40
lần, còn Kentucky Fried Chicken thì tăng 27½ lần vào thời điểm PepsiCo mua lại công ty
này.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com