Page 146 - Danh_bai_pho_wall
P. 146
quanh một khu vườn ươm để giúp cây cối và hoa có thể sống sót đến mùa lạnh cũng như
không bị chết vì rét và không phải trồng lại.
Pier 1 vẫn là cổ đông chính của Sunbelt, chiếm tới 49% số cổ phần, với tôi đ}y l{ một
yếu tố rất thuận lợi. Tôi biết là Pier 1 có biện pháp vận hành hoạt động kinh doanh bán lẻ, vì
vậy nó không giống như trường hợp một công ty bảo hiểm lại có cổ phần chính trong một
công ty giấy. Hơn nữa, trước đó Pier 1 đ~ tự thực hiện cơ cấu lại tổ chức, và tôi cho rằng
Sunbelt có thể tận dụng bài học kinh nghiệm từ Pier 1. Ban quản lý của cả hai công ty kinh
doanh đều sở hữu đa số cổ phần, chính điều này khuyến khích họ làm nên thành công cho
Sunbelt.
Đến thời điểm tôi lên kế hoạch xem xét việc đưa Sunbelt v{o danh s|ch lựa chọn của
Barron’s, đợt bán cổ phiếu nhằm giảm thuế vào cuối năm khiến cho cổ phiếu giảm xuống
mức giá hấp dẫn l{ 5 đô-la/cổ phần. Chỉ sau một quý duy nhất bị thất bại, nguyên nhân chủ
yếu là do thiên tai, thị phần của Sunbelt đ~ giảm đi một nửa.
Quả là một vận may lớn đối với nh{ đầu tư n{o có đủ dũng khí để tiếp tục mua cổ phiếu
của công ty n{y. Trước đó hai th|ng, Sunbelt đ~ ch{o b|n cổ phần ra công chúng với mức
gi| 8,5 đô-la/cổ phần. Giá cổ phần bằng tiền mặt vẫn l{ 2 đô-la, và kế hoạch đổi mới của
công ty vẫn giữ nguyên. Với mức gi| 5 đô-la/cổ phần, cổ phần của Sunbelt đang được bán
với mức thấp hơn gi| trị sổ s|ch l{ 5,7 đô-la, v{ l~i ước tính trong năm 1992 l{ 50-60 xu, chỉ
số P/E xấp xỉ 10. Tỷ lệ tăng trưởng của công ty là 15%. Các doanh nghiệp bán lẻ dịch vụ làm
vườn và trồng cây thì bán cổ phần với mức giá gấp đôi gi| trị sổ sách và có chỉ số P/E là 20.
Một biện ph|p ước tính giá trị thực của một công ty là sử dụng kỹ thuật so sánh công ty
đó với những bất động sản tương tự được bán trong thời gian trước đó cho người mua nhà
trong các vùng lân cận. Sau khi làm phép tính nhân giữa mức gi| 5 đô-la/cổ phần với tổng
số 6,2 triệu cổ phần, tôi kết luận rằng giá trị thị trường của toàn công ty và 98 trung tâm
dịch vụ l{m vườn và trồng cây vào khoảng 31 triệu đô-la. (Thông trường, trong bài toán
này, bạn phải trừ đi số nợ, nhưng vì Sunbelt không có t{i sản nợ nào, nên tôi bỏ qua bước
này.)
Kiểm tra các công ty dịch vụ l{m vườn thuộc sở hữu công khác, tôi nhận ra rằng,
Calloway’s đang vận hành 13 cửa hàng có mô hình hoạt động giống Sunbelt ở phía Đông
Nam, với 4 triệu cổ phần đang lưu thông, v{ một cổ phiếu của công ty n{y được bán với
mức gi| 10 đô-la. Điều n{y có nghĩa l{ gi| trị thị trường của Calloway’s đạt 40 triệu đô-la.
Nếu như Calloway’s có 13 cửa hàng trị giá 40 triệu đô-la, vậy tại sao Sunbelt có 98 cửa
hàng lại chỉ trị giá 31 triệu đô-la? Kể cả khi Calloway’s l{ một doanh nghiệp xuất sắc, mỗi
cửa hàng của Calloway’s có khả năng kinh doanh có l~i hơn l{ Sunbelt – thì số cửa hàng của
Sunbelt vẫn nhiều gấp bảy lần và tổng doanh thu của Sunbelt cao hơn gấp năm lần so với
của Calloway’s. Nếu như tính to|n thông thường thì giá trị thị trường của Sunbelt lẽ ra phải
ở mức 200 triệu đô-la, tương đương với hơn 30 đô-la/cổ phần. Thế nhưng cuộc sống không
phải lúc n{o cũng công bằng – chẳng hạn, nếu như cổ phần của Calloway’s được định giá
qu| cao, còn Sunbelt thì kinh doanh bình thường – thì giá cổ phần của Sunbelt vẫn rẻ.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com