Page 144 - Danh_bai_pho_wall
P. 144
công ty phải bổ sung hàng cho các kệ hàng ở 25 cửa hàng mới. Nếu không lượng hàng tồn
kho của công ty vẫn giữ ở mức chấp nhận được.
Đ}y l{ một công ty tăng trưởng với tốc độ nhanh và có nhiều điều kiện để phát triển
hơn nữa. Công ty thực hiện chính sách cắt giảm chi phí, tăng biên lợi nhuận, và vẫn thu
được lãi trong một năm tồi tệ; công ty tăng lợi tức trong năm năm liền, và tạo được một vị
thế vững mạnh trên thị trường với tiềm năng ph|t triển mạnh hơn nữa: đó l{ thị trường
nhà ở. Hơn thế nữa, bạn bè của Carolyn cũng có rất nhiều người thích sản phẩm của Pier 1.
Phần thưởng đi kèm thêm trong c}u chuyện này là Sunbelt Nursery.
Trong năm 1991, Pier 1 b|n 50,5% số cổ phiếu của chuỗi cửa hàng Sunbelt Nursery
trong một đợt chào bán ra công chúng. Trong số tổng doanh thu 31 triệu đô-la, công ty sử
dụng 21 triệu đô-la để giảm bớt nợ, còn lại 10 triệu đô-la được gửi trả lại cho Sunbelt để tài
trợ cho kế hoạch đổi mới và mở rộng hoạt động của công ty này. Nhìn chung, tài sản nợ của
Pier 1 giảm 80 triệu trong năm 1991, xuống còn khoảng 100 triệu đô-la. Bảng c}n đối kế
toán ngày càng khả quan hơn l{ một dấu hiệu cho thấy trước mắt, Pier 1 sẽ không có nguy
cơ bị chấm dứt hoạt động, trong khi đ}y l{ một điều thường thấy đối với những doanh
nghiệp bán lẻ có lượng nợ lớn trong thời kỳ suy thoái.
Khoản tiền 31 triệu đô-la m{ Pier 1 thu được từ việc bán một nửa số cổ phần Sunbelt
cao hơn 6 triệu đô-la so với tổng số vốn mà công ty bỏ ra để mua toàn bộ cổ phần Sunbelt
v{o năm 1990. Bạn cần hiểu rằng một nửa số cổ phần còn lại của Sunbelt m{ Pier 1 đang
nắm giữ cũng trị giá 31 triệu đô-la, cho thấy lượng tài sản tiềm năng của công ty có giá trị
rất lớn.
Vào thời điểm tôi đang nghiên cứu vấn đề này, cổ phiếu Pier 1 được bán với gi| 7 đô-la,
với chỉ số P/E là 10, dựa trên thu nhập ước tính đạt 70 xu/cổ phần trong năm 1992. Với
một công ty có tỷ lệ tăng trưởng h{ng năm l{ 15% thì chỉ số P/E bằng 10 là một con số đầy
hứa hẹn. V{o th|ng 1, khi tôi bay đến New York để tham dự hội thảo, giá cổ phiếu n{y đ~
tăng lên 7,75 đô-la. Tôi vẫn coi đ}y l{ một món hời nhờ sự xuất sắc của bản thân công ty
n{y cũng như những “nét hấp dẫn” của Sunbelt.
Mỗi tháng lại có thêm một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Pier 1 trong ngành kinh
doanh đồ gia dụng, hầu hết đều là những doanh nghiệp cá thể, phải đóng cửa và chấm dứt
hoạt động. Một số trung tâm mua sắm lớn phải giảm lượng sản phẩm đồ gia dụng để tập
trung vào các mặt hàng phụ như quần áo và thời trang. Khi nền kinh tế phục hồi trở lại, Pier
1 sẽ chiếm giữ một thị phần rất lớn m{ ít người có thể cạnh tranh được.
Có lẽ tôi cũng l{ một nh{ đầu tư dễ nản lòng. Hễ khi n{o quan t}m đến một công ty, tôi
luôn cố hình dung xem những công ty nào khác có thể sẽ muốn mua cổ phần của công ty đó.
Trong những giấc mơ của mình, tôi hình dung ra rằng Pier 1 sẽ là một đối tượng mua lại
theo logic của K mart, là tập đo{n trước đ}y đ~ mua lại một chuỗi cửa h{ng dược phẩm, một
chuỗi cửa hàng sách, và một chuỗi cửa hàng cung cấp thiết bị văn phòng, v{ luôn tìm c|ch
để mở rộng thêm.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com