Page 145 - Danh_bai_pho_wall
P. 145

SUNBELT NURSERY
                   Khoảng 10 giây sau khi cất hồ sơ của Pier 1 đi, tôi lôi tập hồ sơ của Sunbelt Nursery ra
               nghiên cứu. Thông thường thì một cổ phiếu này sẽ dẫn đến một cổ phiếu kh|c v{ người tìm
               kiếm chứng khoán tận tâm sẽ rẽ sang một con đường mới, đ}y l{ c|ch thức mà một nh{ đầu
               tư chuyên nghiệp được đ{o tạo đi theo trực giác và lựa chọn đối tượng mới.

                   Sunbelt là một doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ dụng cụ l{m vườn và trồng cỏ. Tôi nghĩ
               ngành kinh doanh dụng cụ l{m vườn và trồng cỏ hưởng lợi nhờ sự phục hồi trở lại của thị
               trường nhà ở cũng như ng{nh kinh doanh c|c loại sản phẩm gi| đựng b|t đĩa v{ t|n đèn.
               Mỗi gia đình khi chuyển đến nơi ở mới đều cần trồng cây, và bụi cây, giỏ đựng hoa trang
               trí... để l{m tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà.

                   Khi suy nghĩ thêm về vấn đề này, tôi thấy rằng kinh doanh dịch vụ vườn ươm l{ một
               trong những doanh nghiệp cá thể cuối cùng chưa bị thay thế vị trí bằng hình thức nhượng
               quyền kinh doanh hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng. Liệu Sunbelt có thể trở thành một chuỗi
               cửa hàng tầm cỡ quốc gia? Hoạt động giống như Wolfe Nursery ở bang Texas và Oklahoma;
               Nurseryland Garden Centers ở California; và Tip Top Nursery ở khu vực Arizona; Sunbelt
               đ~ có mặt ở sáu trong số mười một thị trường kinh doanh dịch vụ l{m vườn và trồng cỏ lớn
               nhất nước Mỹ. Theo một báo cáo nghiên cứu của Smith Barney, công ty n{y đang cố gắng
               cung cấp dịch vụ cho những “đối tượng kh|ch h{ng thượng lưu sử dụng dịch vụ l{m vườn
               và trồng c}y, quan t}m đến chất lượng dịch vụ, đang tìm kiếm nguồn cung cấp loại cây
               trồng đa dạng có chất lượng cao hơn, đồng thời chất lượng dịch vụ tốt hơn l{ việc liên kết
               thông thường với những doanh nghiệp bán lẻ có xu hướng giảm gi|.”

                   Ban đầu, cùng với Pier 1, Sunbelt vượt qua Tandy trong danh mục đầu tư của tôi. Lần
               đầu tiên tôi biết công ty này là vào tháng 8/1991, khi ban quản lý của Sunbelt đến Boston
               trong một chương trình diễu h{nh đường phốg để bán một phần trong tổng số 3,2 triệu cổ
               phần mà Pier 1 tung ra thị trường.

                   Các cổ phiếu n{y đều được bán hết kể từ đợt ch{o b|n đầu tiên ra công chúng, vì vậy,
               bạn phải biết rằng rất nhiều nh{ đầu tư sẽ bỏ qua những đoạn nổi bật cần chú ý. Tuy nhiên,
               ngoài những điều này ra thì tờ quảng cáo còn có những thông tin bổ ích mà bạn không nên
               bỏ qua.

                   Sunbelt thực hiện đợt ch{o b|n đầu tiên thành công với mức gi| 8,5 đô-la/cổ phần. Nhờ
               khoản thu này, công ty bắt đầu tiến hành hoạt động kinh doanh độc lập nhờ bảng c}n đối kế
               toán lành mạnh − không nợ nần và mỗi cổ phần tương ứng với 2 đô-la tiền mặt của công ty.
               Kế hoạch của công ty là sử dụng tiền mặt để tổ chức lại một cách tốt nhất 98 trung tâm dịch
               vụ l{m vườn của mình, từ đó n}ng cao lợi nhuận kinh doanh, và chấm dứt hoạt động của
               những đơn vị kinh doanh không có lãi.


                   Kể từ thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, những cửa hàng của công ty vẫn chưa được tu sửa
               lại, vì vậy còn nhiều khả năng cải tiến. Cải tiến quan trọng nhất là việc dựng hàng rào bao








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150