Page 160 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 160

Tuy vậy, người khổng lồ Apple của làng máy tính thời gian này lại
           luôn ở trong tình trạng ẩn dật. Trong sự phát triển mạng Internet lần
           này, Apple đã không giành được cơ hội. Đến giữa những năm 90 của
           thế kỷ 20, công ty Apple phải đối mặt với một khó khăn lớn, thị phần

           ngày càng thu hẹp, thua lỗ mấy năm liền, dường như sắp đi đến chỗ
           phá sản. Tầng lớp lãnh đạo cấp cao của Apple cũng đã nỗ lực rất
           nhiều, về mặt sản phẩm, công ty Apple không ngừng cải tiến chức
           năng và ngoại hình của sản phẩm. Về phòng thị trường, Apple đã thay

           người phụ trách mới với hy vọng sản phẩm và thị trường sẽ mang lại
           cơ hội cho Apple. Dù nỗ lực rất nhiều nhưng hiệu quả không được rõ
           nét.



                 Tuy nhiên, không lâu sau một cuộc triển lãm sản phẩm, đối thủ từ
           trước đến nay của Apple, công ty Microsoft, lại muốn liên kết với
           Apple, cùng nhau phát triển. Công ty Apple vốn không chủ định tham
           gia triển lãm sản phẩm lần này, bởi vì những vụ việc phức tạp trong

           nội bộ Apple khiến cho tầng lớp lãnh đạo rối loạn, tuy nhiên họ vẫn
           tham gia triển lãm sản phẩm. Điều khiến Apple không nghĩ đến là
           việc tham gia triển lãm lần này lại thu được nhiều lợi ích đến vậy.
           Microsoft không những giúp Apple vượt qua khó khăn mà còn kết

           hợp với Apple cùng phát triển. Điều này cũng chứng minh cho câu
           nói: Trên thương trường, không có đối thủ vĩnh viễn, chỉ có lợi ích
           vĩnh viễn.



                 Tin tức này sau khi được truyền ra đã tạo nên một làn sóng dư
           luận, có người nói Bill Gates lần này đã đóng vai trò “người cứu thế”,
           cũng có người nói Bill Gates cứu Apple là có ý đồ khác…



                 Trên thương trường, Bill Gates luôn nổi tiếng là người tính toán
           rất chặt chẽ, lần này cũng không phải ngoại lệ. Ông giúp Apple vượt
           qua khó khăn lần này cũng là có ý đồ riêng.



                 Một công ty muốn làm được gì đó về lĩnh vực mạng Internet thì
           phải có được thị phần vững chắc trên thị trường Browser. Bill Gates
           về sau mới ý thức được điều này. Do Microsoft còn biết ít về lĩnh vực
           này nên đã để cho đối thủ Netscape giành được cơ hội. Trên thị

           trường Browser, Netscape Navigator của Netscape luôn đè bẹp
           Internet Explorer của Microsoft, bởi vậy, Microsoft vẫn luôn tìm kiếm
           cơ hội để đánh bại Netscape, độc chiếm thị trường Browser. Mà hiện
           nay, Microsoft có thể cứu sống Apple, thông qua máy tính của Apple

           sản xuất để mở rộng thị phần của Internet Explorer, Microsoft có thể
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165