Page 157 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 157
cáo trên Facebook. Không lâu sau, nội bộ Microsoft lại công bố tin,
Microsoft đã mua lại công ty quảng cáo mạng Aquantive với giá 6 tỉ
đô la. Giá Microsoft mua lại Aquantive là 66,5 đô la/một cổ phiếu,
tổng cộng chi hết 6 tỉ đô la Mỹ, đây cũng là một cuộc mua bán có giá
trị lớn nhất trong lịch sử của Microsoft. Còn Chủ tịch mới tiếp nhiệm
của Microsoft là Steve Balmer thì tuyên bố, kế hoạch của Microsoft là
trong tương lai sẽ tiến hành khoảng 100 lần mua bán nữa.
Cùng với đó, Microsoft cũng có rất nhiều kế hoạch đầu tư và hợp
tác. Bill Gates từng lo lắng đến việc phần cứng máy tính không bắt kịp
được bước phát triển của phần mềm máy tính. Thế là Microsoft đầu
tư một công ty truyền hình hữu tuyến, để hỗ trợ cho Microsoft đẩy
nhanh tốc độ phát triển về phương diện này. Để có thể mở rộng phạm
vi phủ mạng Internet, Bill Gates đưa ra ý kiến công ty truyền hình
hữu tuyến sẽ cung cấp dịch vụ Internet. Không lâu sau, Bill Gates liền
đầu tư Teledesic Corporation, đầu tư tiền cho Teledesic Corporation
để xây dựng mạng Internet ở vùng nông thôn. Đây là một kế hoạch
chương trình vệ tinh, bởi vì các làng quê không tập trung mà phân
tán ở nhiều nơi khác nhau, nếu dùng cáp quang thì không kinh tế, sửa
chữa, bảo dưỡng và bảo vệ cũng rất khó khăn. Bởi vậy, vệ tinh quỹ
đạo thấp là một lựa chọn sáng suốt.
Microsoft không ngừng đầu tư và mua bán, dư luận có người cho
rằng, Bill Gates sẽ phải trả giá cho những hành động không biết
lượng sức mình này. Tiến quân vào các lĩnh vực như truyền hình hữu
tuyến, dịch vụ Internet, thông tấn…, đem đến cho Microsoft rất nhiều
rủi ro tiềm ẩn, bởi vì Microsoft là người “ngoại đạo” trong các lĩnh
vực đó.
Cũng có người nói rằng, việc Microsoft liên tiếp tiến hành các vụ
mua bán cũng là một kiểu hiệu ứng quảng cáo, trong quá trình mua
bán này, giá trị thương hiệu của Microsoft cũng được nâng cao. Nằm
trong top 500 doanh nghiệp mạnh nhất thế giới, mỗi lần mua bán hay
đầu tư của Microsoft đều thu hút được sự quan tâm của các phương
tiện thông tin đại chúng. Microsoft và Bill Gates cũng trở thành
doanh nghiệp và nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tỉ lệ xuất hiện trên
báo chí cao nhất. Cũng có người nói đùa rằng, Microsoft là một công
ty truyền thông, nhưng từ trước đến nay chưa từng quảng cáo cho
người khác mà chỉ phục vụ cho chính mình. Bởi vì, mỗi lần Microsoft
tiến hành một thương vụ thì các tờ báo sẽ lũ lượt đến đưa tin, viết
bài, vô hình trung đã quảng cáo cho Microsoft.