Page 121 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 121

mềm ứng dụng doanh nghiệp, phần mềm điện thoại và wifi, tivi…
           Sách lược khai thác sản phẩm của Microsoft đã tiếp cận các phần
           mềm thông dụng, gắng sức chiếm thị trường hệ điều hành điện gia
           dụng và các sản phẩm IT, làm người đi đầu của thị trường.



                 Bill Gates bản tính hiếu thắng, ông luôn đưa Microsoft dẫn đầu
           trào lưu trong lịch sử, xác lập vị trí dẫn đầu tuyệt đối của Microsoft
           trong lĩnh vực phần mềm văn phòng và hệ điều hành.



                 Sự phát triển của các sản phẩm của Microsoft có thể nói là một
           mũi tên trúng hai mục đích. Microsoft dựa vào lĩnh vực dẫn đầu vốn
           có để mở rộng các sản phẩm mới, đồng thời cũng thông qua việc sử

           dụng rộng rãi các sản phẩm mới để khẳng định vị trí dẫn đầu vốn có
           của mình.


                 Ở Microsoft, mong muốn chinh phục thị trường còn lớn hơn

           mong muốn về lợi nhuận, đó cũng là sách lược đầu tiên được áp dụng
           ở Microsoft, nếu phải làm thì họ sẽ làm một cách tốt nhất, làm được
           100%. Nhân viên của Microsoft đều hiểu rất rõ điều mà công ty mong
           đợi ở họ: “Trong mỗi thị trường mà họ tiến quân vào, họ phải chiếm

           được 100% thị trường”. Dù đưa ra quyết sách như thế nào, mở các
           cuộc họp ra sao, khai thác sản phẩm gì, họ đều theo đuổi cùng một
           mục đích: chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường.



                 Bởi vậy, câu hỏi mà các nhân viên của Microsoft luôn luôn được
           nghe là: “Làm thế nào để có thể nâng cao tỉ lệ chiếm lĩnh thị trường?”,
           tiếp đến là: “Làm thế nào để có thể làm tốt hơn nữa?”. Như vậy, nhân
           viên Microsoft đều không ngừng suy nghĩ làm thế nào có thể cải tiến,

           mở rộng thị trường.


                 Trong gần 20 năm, Microsoft luôn là người đưa ra những quy tắc
           cho ngành công nghệ cao. Giáo sư David của Đại học Harvard bày tỏ:

           Microsoft đang đi trên con đường mà rất nhiều công ty lớn đang đi –
           cùng với việc duy trì lĩnh vực trọng tâm là đầu tư vào lĩnh vực mới.
           Chính điều này khiến cho Microsoft phát triển với tốc độ ngày càng
           nhanh, Microsoft đi đến đâu là các đối tác, các đối thủ cạnh tranh của

           Microsoft đi theo đến đó. Bill Gates có thể tạo ra đế quốc phần mềm là
           nhờ rất nhiều vào việc ông luôn duy trì được việc là người đầu tiên
           tham gia thiết kế thị trường.



                 Trong tác phẩm “Con đường tương lai” nổi tiếng của mình, Bill
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126