Page 5 - Nền giáo dục của người giàu
P. 5
việc.
“Cuối cùng, tôi đã thuê một phụ nữ Mỹ gốc Phi còn khá trẻ. Cô ấy chỉ học
hết trung học nhưng có tinh thần làm việc nhiệt tình và sở hữu nhiều “trí
thông minh đường phố.” Cô đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình suốt
hơn 3 năm qua, được tăng lương vài lần và hiện đang quản lý một nhóm 3
nhân viên dưới quyền.”
Đương nhiên, bạn có thể học được rất nhiều điều thú vị từ trường đại học,
nhưng thực tế, chúng lại chẳng giúp ích gì cho thành công trong sự nghiệp
và tài chính của bạn. Bạn có thể mở rộng tầm hiểu biết, mài giũa các kỹ năng
tư duy phê phán, đưa ra những ý tưởng và quan điểm mới mẻ, đam mê khám
phá những di sản văn hóa hay tìm hiểu trí tuệ của những nhà tư tưởng vĩ đại
nhất hành tinh. Đó đều là những đam mê đáng theo đuổi.
Giả sử, trong một thị trường bất ổn, bạn muốn là Bryan Franklin hơn là vị
thạc sỹ Harvard nọ. Nói cách khác, bạn muốn tối ưu hóa các cơ hội của mình
trong cuộc sống, là nhà tuyển dụng trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thay vì
là kẻ xin việc.
Để đạt tới mục tiêu tối đa hóa cơ hội thành công về chuyên môn trong bất kỳ
điều kiện kinh tế nào, bạn cần phải bắt đầu học hỏi những gì?
Đây chính là câu hỏi trọng tâm mà cuốn sách này sẽ trả lời. Tôi sẽ đưa ra lời
giải đáp cụ thể, chi tiết cho câu hỏi này trong hàng trăm trang sách tiếp theo.
Nhưng trước tiên, bạn hãy tìm lời giải cho câu hỏi:
Tại sao ngày hôm đó Bryan không có bằng đại học lại ngồi ở vị trí nhà tuyển
dụng và tại sao người đàn ông có bằng MBA của Harvard lại là người tìm
việc?
Tôi không có thông tin cá nhân nào về người có bằng MBA kia, vì thế tôi chỉ
có thể đưa ra phỏng đoán về cảnh ngộ khó khăn của anh ta. Nhưng tôi lại rất
tường tận câu chuyện của Bryan vì anh ấy là bạn thân của tôi. Tính đến thời
điểm đó, anh ấy đã dành 10 năm ròng để trau dồi những kỹ năng giúp anh
thành công như kinh doanh, marketing, lãnh đạo, quản lý, tài chính và kế
toán từ những trải nghiệm kinh doanh thực tế ở các công ty do chính anh gây
dựng lên bằng nguồn tài chính của mình. Nói cách khác, Bryan đã hướng
đến sự tự giáo dục bên ngoài các lớp học, như một số nhà nghiên cứu gọi là
“trí tuệ thực tiễn” hay còn có tên là “trí tuệ đường phố”, để hoàn thành mọi
thứ trong cuộc sống thật hiệu quả.