Page 4 - Nền giáo dục của người giàu
P. 4
Bryan Franklin, từng là một sinh viên chuyên ngành sân khấu bỏ học giữa
chừng quyết định sẽ tuyển dụng một người vào vị trí nhân viên hành chính
và nhập liệu cho mình với mức lương 10 đô-la một giờ thông qua kênh tuyển
dụng Craigslist vài ngày trước đó.
Khi còn theo học đại học, Bryan từng thành lập và điều hành, quản lý phát
triển một công ty thiết kế âm thanh. Tổng cộng có tới hơn 300 phim truyện
được biên tập hoặc lồng tiếng ở studio của anh, trong đó có Gladiator, The
Last Samurai và Arfitificial Intelligence. Bằng nỗ lực tự vươn lên, khởi
nghiệp từ hai bàn tay trắng và chưa bao giờ cần đến sự hỗ trợ từ các nhà đầu
tư, Bryan đã bán công ty của mình vào năm 2000 sau khi Dody Dorn được
đề cử giải Oscar dành cho biên tập viên với bộ phim Memento thực hiện ở
studio này. Nhờ bán công ty mà “tôi mua được một ngôi nhà trên đường
Lombard, San Francisco,” Bryan nói thêm với nụ cười mãn nguyện.
Vào đầu năm 2002, anh điều hành doanh nghiệp thứ ba do chính mình thành
lập và đầu tư vốn. Bryan chia sẻ rằng việc kinh doanh rất phát đạt và cần một
trợ lý, vì thế anh đã đăng quảng cáo tuyển dụng trên Craigslist. “Trong vòng
24 giờ, tôi nhận được 200 phản hồi. Hầu hết các ứng viên đều là cử nhân đại
học, một vài thạc sỹ và nghiên cứu sinh mới vượt qua kỳ thi đầu vào, thậm
chí có cả một số tiến sỹ đã tốt nghiệp và khoảng sáu MBA. Có một MBA tốt
nghiệp Harvard khiến tôi tò mò. Tôi đưa anh ta vào danh sách chốt gồm 10
ứng viên được phỏng vấn.
“Anh ta đến nhà tôi trong bộ đồ công sở chỉn chu. Tôi nói sơ qua về website
mà anh ta sẽ chịu trách nhiệm nhập số liệu với mức lương 10 đô-la một giờ
và thấy anh ta quả thật là “một con gà” về công nghệ Web. Tôi không tin nổi
anh ta đã nhắc đến từ “IPO” và cả “ưu tiên thanh khoản” trong buổi phỏng
vấn.
Khi tôi nói rằng: “Xem nào, tôi đang tìm kiếm người nhập số liệu và chăm
sóc khách hàng. Tôi muốn chắc chắn rằng khi khách hàng gọi đến, họ sẽ cảm
thấy mình là Thượng đế.”
Thì anh ta đáp lại: “Ồ, anh biết đấy, tôi nghĩ cần phải xây dựng chiến lược
xem chúng ta sẽ thúc đẩy những mối quan hệ nào…” Buổi phỏng vấn cứ thế
diễn ra. Có lúc anh ta hùng hồn nói: “Luôn có những con đường và giải pháp
khác nhau để dẫn đến thành công, vì thế một trong những điều tôi sẽ thực
hiện trong tuần đầu tiên đi làm là thiết lập một “ma trận ưu tiên” để chúng ta
cùng tham khảo…” Lúc đó, tôi hình dung trong đầu cảnh tượng anh ta ngồi
hí hoáy vẽ ma trận ưu tiên còn tôi thì phải hùng hục giải quyết tất cả mọi