Page 258 - Danh_bai_pho_wall
P. 258

Ngay cả khi bạn mua cổ phiếu của Body Shop sau đợt suy giảm năm 1990, bạn phải
               chuẩn bị tinh thần cho những đợt tiếp theo nếu có ý định mua thêm. Nhưng vẫn phải tuân
               theo các nguyên tắc cơ bản, là phải kiểm tra. Tôi gọi tới công ty. Jeremy Kett, gi|m đốc tài
               chính, cho biết doanh số và thu nhập của các cửa h{ng đều tăng trong năm 1991, một thành
               tích đ|ng kể cho thấy sự thật là bốn thị trường chính của Body Shop là Anh, Australia,
               Canada và Mỹ − tất cả đều phải chống chọi với tình hình suy thoái.

                   Một quân bài hứa hẹn kh|c đ~ lật. Công ty sẽ sử dụng một số tiền mặt sẵn có để mua
               toàn bộ các nhà cung cấp sản phẩm dung dịch v{ kem dưỡng da. Điều này sẽ giúp cắt giảm
               giá thành hàng hóa xuống thấp hơn mức bình thường và cải thiện biên lợi nhuận. Đ}y cũng
               chính là kỹ thuật giúp cho Shaw Industries trở thành nhà sản xuất thảm có giá thành thấp.

                   Tôi nói chuyện với Cathy Stenphenson, thủ thư cũ của thư viện Fidelity, cũng l{ chủ sở
               hữu một cửa hàng Body Shop ở khu phố buôn bán Burlington và một cửa hàng khác ở
               Quảng trường Harvard. Cô thông báo với tôi về việc lợi nhuận trên doanh số tăng 6% so với
               năm ngo|i tại Burlington, về cửa hàng ở Quảng trường Harvard thì vẫn còn quá quá sớm để
               nói lên điều gì. Khách hàng của cô đang đổ xô vào một số sản phẩm mới bao gồm bộ màu
               đầy đủ cho mắt, má và môi; chất dưỡng ẩm màu da mặt có khả năng chống nắng; kem bọt
               làm sạch b{n ch}n; v{ kem dưỡng thể thể chiết xuất từ bơ v{ xo{i, đó l{ những thứ mà cô ấy
               luôn bị cháy hang – “Ai biết được người ta sẽ làm gì với nó ?”

                   Thị trường cho kem dưỡng da, dung dịch và dầu tắm vẫn còn rộng lớn, với nhiều không
               gian để phát triển. Body Shop vẫn tiếp tục gắn bó với kế hoạch mở rộng hoạt động của mình
               − 40 đại lý mới ở Mỹ v{o năm 1993, thêm 50 đại lý v{o năm 1994, 50 đại lý/năm ở châu Âu,
               số lượng tương tự ở vùng Viễn Đông. Tôi cho rằng công ty đang trong giai đoạn thịnh
               vượng nhất − thập kỷ thứ hai của 30 năm ph|t triển.


               PIER 1 IMPORTS

                   Pier 1 Imports đ~ có một bước tiến ngoạn mục, từ 8 đô-la lên 9,50 đô-la, rồi ngay lập
               tức lại trở về mức gi| cũ. Đ}y l{ một thí dụ về việc Phố Wall cố tình l{m ngơ trước những tin
               tức tốt lành. Các nhà phân tích chốt mức thu nhập trong quý I của Pier 1 ở mức 18-20 xu,
               thực tế Pier 1 kiếm được 17 xu. Công ty kỳ vọng mức lãi của nó sẽ đạt 70 xu/cổ phiếu trong
               một năm m{ người tiêu dùng thắt chặt túi tiền.


                   Pier 1 đ~ củng cố bảng c}n đối kế toán của nó bằng cách bán 75 triệu đô-la trái phiếu
               không bảo lãnh có khả năng chuyển đổi thành tiền mặt để giảm nợ. Nợ dài hạn đ~ giảm,
               càng giảm hơn.

                   Bảng 21-1
                Những cổ phiếu được lựa chọn trong Hội nghị Barron’s năm 1992: Đ|nh gi| định kỳ sáu
               tháng


                                                 Giá tại ngày          Doanh thu trong sáu tháng (đến hết
                Công ty
                                                13/01/1992            13/7/1992)





                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263