Page 100 - Danh_bai_pho_wall
P. 100

Trong trường hợp đầu tiên, 8% vốn thuộc về ng{nh ô tô được cân nhắc kỹ cọng việc lựa
               chọn các công ty mang tính ngẫu nhiên; trong trường hợp thứ hai thì lại ngược lại, việc lựa
               chọn c|c công ty được cân nhắc kỹ còn tỷ lệ vốn đầu tư lại mang tính ngẫu nhiên. Như bạn
               có thể phỏng đo|n, tôi thích trường hợp thứ hai hơn. Rèn luyện tốn nhiều nỗ lực hơn l{
               ném phi tiêu, nhưng trong năm 1983, những người ném phi tiêu có xu hướng kết thúc bằng
               việc đầu tư v{o General Motors.

                   Tôi chưa bao giờ sở hữu nhiều cổ phiếu General Motors, thậm chí ngay cả trong thời kỳ
               thịnh vượng của ngành sản xuất ô tô này, bởi tôi cho rằng “đó l{ một công ty nghèo n{n” l{
               một lời nhận xét tốt đẹp nhất mà bạn có thể đưa ra. Ngay cả khi giá trị của GM tăng gấp ba
               lần trong giai đoạn 1982-1987, nhưng nh{ quản lý quỹ biến hãng sản xuất ô tô h{ng đầu ở
               Mỹ thành khoản đầu tư số một lại không tận dụng tối đa được khoản lợi nhuận tăng gấp 17
               lần của Ford, và gần 50 lần của Chrysler.


                   Tôi phải thừa nhận rằng khi tổng kết lại, tôi đ~ đúng về sự khôi phục của ngành sản xuất
               ô tô, nhưng lại sai khi đ|nh gi| tình hình chung. Tôi đ~ tin rằng người Nhật sẽ tiếp tục tập
               trung vào thị trường xe con, v{ tôi cũng không bao giờ mường tượng ra họ sẽ xâm nhập vào
               những thị trường cỡ trung bình và hạng sang như họ đang thể hiện. Mặc dù tính toán sai
               lầm, nhưng tôi vẫn thu được lợi nhuận tối đa từ Ford, Chrysler và Volvo.

                   Trong suốt s|u năm từ 1982 đến 1988, bạn có thể thấy có ít nhất hai trong số ba nhà
               sản xuất ô tô này nằm trong top năm cổ phiếu lớn nhất của Magellan, v{ cũng có khi cả ba
               cái tên cùng xuất hiện một lúc. Cổ phiếu Ford v{ Chrysler tăng nhanh chóng mặt, nhờ đó tôi
               đ~ thu được khoản lợi nhuận 100 triệu đô-la từ mỗi loại, cộng với 79 triệu đô-la từ Volvo.
               Đ}y l{ một khoản lợi nhuận khổng lồ của một số ít cổ phiếu lớn đ~ giúp Magellan đạt kết
               quả xuất sắc.

                   Mặc dù Magellan tiếp tục được đ|nh gi| l{ một quỹ tăng trưởng, nhưng chính sự linh
               hoạt khi chọn mọi loại cổ phiếu cho phép tôi tận dụng c|c cơ hội như tôi đ~ l{m với lĩnh vực
               ô tô. Chrysler và Ford không có tên trong các danh mục đầu tư quỹ tăng trưởng, tuy nhiên,
               do từ trước tới nay hai cổ phiếu n{y đ~ bị thất bại, cho nên khi tăng trưởng trở lại, chúng sẽ
               đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tất cả các loại cổ phiếu tăng trưởng khác.


                   Một biện pháp khác mà rất nhiều chuyên gia quản lý quỹ tự ép buộc mình l{m theo đó
               là lo lắng về tính thanh khoản của chứng khoán. Họ không bao giờ mua cổ phiếu của những
               công ty xuất chúng có quy mô nhỏ, vì lý do những cổ phiếu n{y được giao dịch rất ít, mặc dù
               nếu lựa chọn hiệu quả thì nhóm cổ phiếu này vẫn có thể l{m nên điều kỳ diệu ngay cả đối
               với một danh mục đầu tư lớn. Họ rất miệt mài trong việc tìm kiếm những cổ phiếu có thể
               mua hoặc b|n trong vòng năm ng{y hoặc ít hơn, chính vì thế họ không còn x|c định được
               xem có nên sở hữu những cổ phiếu loại này trong nhóm cổ phiếu đầu tiên không.


                   Kinh doanh cổ phiếu cũng giống như trong chuyện tình lãng mạn, cảm giác thanh thản
               sau khi ly dị không phải là một cơ sở hợp lý để dấn bước vào hôn nhân. Nếu ngay từ đầu
               bạn lựa chọn khôn ngoan thì về sau bạn sẽ không phải ly dị. Nếu không, chắc chắn bạn sẽ








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105