Page 103 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 103
sự ủng hộ nhất định về mặt kỹ thuật, bao gồm cung cấp miễn phí một
số kỹ thuật thấp cho Lenovo, khai thác các phần mềm ứng dụng đơn
giản, nâng cao năng lực sáng tạo tự chủ của Lenovo. Về phương diện
phần mềm hệ thống của Microsoft, Microsoft có thể thông qua điều
tra ý kiến của các khách hàng của tập đoàn đối với phần mềm hệ
thống để không ngừng hoàn thiện. Về phương diện sản phẩm lựa
chọn lắp, tập đoàn Lenovo sẽ dựa vào những nhu cầu khác nhau của
khách hàng để lắp đặt phần mềm điều hành khác nhau vào máy tính
cá nhân, điều này đã đón bắt được tâm lí của rất nhiều người tiêu
dùng. Về phương diện thị trường sản phẩm, Microsoft và Lenovo sẽ
cố gắng dốc sức vào công tác tuyên truyền sử dụng phần mềm có bản
quyền, hai bên sẽ thông qua nhiều biện pháp để khích lệ người tiêu
dùng mua phần mềm bản quyền.
Từ chiến lược thị trường của Bill Gates có thể thấy được mức độ
coi trọng thị trường Trung Quốc của Microsoft, từ những hành động
của người kế nhiệm Bill Gates là Steve Balmer cũng có thể nhìn thấy
điều đó. Năm 2006, Steve Balmer đến thăm Trung Quốc, ký kết biên
bản ghi nhớ với chính phủ Trung Quốc, hứa trong mấy năm tới sẽ
đầu tư nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, kim ngạch đầu tư sẽ
tăng mạnh so với trước đây.
Nhanh chóng, phần mềm CRM mới của Microsoft được ra đời
(phần mềm quản lí quan hệ khách hàng), phần mềm này chủ yếu
nhằm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời chỉ có ở thị trường
Trung Quốc. Phần mềm CRM mới tập trung các chức năng như
Office, Outlook Express… không những chức năng mạnh mà còn sử
dụng thuận tiện, là sản phẩm hàng đầu của Microsoft trong thị
trường phần mềm quản lí doanh nghiệp. Sản phẩm từ khi được đưa
ra thị trường có lượng tiêu thụ khá tốt. Tầng lớp lãnh đạo cấp cao của
Microsoft quyết định tiếp tục đầu tư về mặt này để khai thác những
sản phẩm tốt hơn, thực dụng hơn. Steve Balmer nói: “Mục tiêu chính
của Microsoft khi tiến vào thị trường Trung Quốc là đáp ứng được
nhu cầu thực tế của người sử dụng, giúp Trung Quốc nâng cao kỹ
thuật phần mềm, đem lại lợi ích cho cả hai bên.
Hiện nay, mạng Internet ngày càng phát triển, thị trường Internet
Trung Quốc được các công ty nước ngoài nhắm đến vì lượng người
sử dụng Internet ở Trung Quốc đã vượt quá 100 triệu. Bởi vậy, trong
dự toán của Microsoft năm 2007, mức đầu tư vào khai thác mạng
Internet của Microsoft đạt 3 tỉ đô la Mỹ. Mặc dù nền kinh tế Mỹ mấy