Page 137 - Danh_bai_pho_wall
P. 137

Nhật Bản v{ Đức, mỗi nước chỉ có một cửa hàng Body Shop, và Mỹ có 70. Tôi thiết nghĩ
               nếu như Canada, với tỷ lệ dân số chỉ bằng 1/10 dân số của nước Mỹ, mà có tới 92 cửa hàng
               Body Shop, thì Mỹ có thể có ít nhất là 920 cửa hàng.


                   Sau nhiều năm dẫn đầu về tăng trưởng, công ty vẫn tiếp tục tiến lên và mở rộng mạng
               lưới hoạt động dựa trên nguyên tắc thận trọng. Thông thường bạn muốn tránh những công
               ty kinh doanh bán lẻ phát triển qu| nhanh, đặc biệt l{ khi công ty đó hoạt động kinh doanh
               bằng vốn đi vay. Vì Body Shop l{ một doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền, nên nó có
               thể mở rộng hoạt động bằng vốn của các cửa h{ng được nhượng quyền.


                   Từ trường hợp của Cathy Stephenson mà tôi học được phương ph|p kinh doanh thận
               trọng và có tính toán của công ty n{y. Cô cũng chứng minh được khả năng quản lý một cửa
               hàng Body Shop thành công tại Burlington, nhưng trước khi được phép mua một cửa hàng
               nhượng quyền thứ hai ở Quảng trường Harvard, vị chủ tịch hội đồng quản trị đ~ đ|p
               chuyến bay từ Anh đến đ}y để xem xét địa điểm kinh doanh v{ đ|nh gi| kết quả hoạt động
               của cô. Việc này hẳn sẽ không có gì đ|ng nói nếu như Body Shop kinh doanh dựa trên vốn
               tự có của mình, nhưng đ}y l{ vốn của chính cô Stephenson, vậy mà cửa hàng thứ hai của cô
               không phải l{ được tự động chấp thuận.


                   Đ}y l{ một sự trùng hợp may mắn khi tôi quen biết chủ một cửa hàng Body Shop,
               nhưng h{ng triệu người đi mua sắm trên toàn thế giới cũng có thể có cảm gi|c tương tự nếu
               đến tham quan một trong những cửa hàng của công ty này, và lấy thêm thông tin đầy đủ sau
               khi đọc c|c b|o c|o năm v{ b|o c|o quý. Tôi kể với một người bạn thân về việc đ~ đến một
               cửa hàng Body Shop, và anh ấy nói rằng cả vợ v{ con g|i anh đều thích nơi đó. Khi cả người
               phụ nữ 45 tuổi và một bé gái 13 tuổi đều thích cửa hàng của một công ty kinh doanh
               nhượng quyền, đó cũng chính l{ thời điểm chúng ta nên bắt đầu nghiên cứu về công ty này.

                   Doanh số bán hàng ổn định, kế hoạch mở rộng có vẻ khả thi, bảng c}n đối kế toán lành
               mạnh, v{ công ty tăng trưởng 20-30%/năm. Vậy có điều gì không ổn? Tỷ lệ P/E là 42, dựa
               trên ước tính thu nhập năm 1992 của S&P.


                   Bất kỳ cổ phiếu tăng trưởng n{o được bán với mức giá cao gấp 40 lần so với thu nhập
               của năm tiếp theo đều là mức giá quá cao, và trong hầu hết c|c trường hợp đều phi lý. Theo
               kinh nghiệm, cổ phiếu chỉ nên bán ở mức giá bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng của nó –
               nghĩa l{ tỷ lệ tại đó cổ phiếu gia tăng thu nhập h{ng năm. Ngay cả những công ty có tốc độ
               tăng trưởng nhanh nhất cũng ít khi đạt được tốc độ tăng 25%, v{ tỷ lệ tăng trưởng 40% là
               cực hiếm. Tốc độ tăng trưởng qu| nóng như vậy sẽ không được bền vững, và những công ty
               tăng trưởng qu| nhanh thường có xu hướng không tồn tại được lâu.

                   Hai chuyên gia theo dõi quá trình phát triển của Body Shop dự đo|n rằng công ty sẽ tiếp
               tục đạt mức tăng trưởng 30% trong v{i năm tới. Vì vậy, đ}y có thể là một trường hợp tăng
               trưởng với tốc độ 30% và bán cổ phiếu với giá cao gấp 40 lần so với thu nhập. Về mặt lý
               thuyết thì đ}y không phải là những con số ấn tượng, nhưng xét từ góc độ viễn cảnh của thị
               trường chứng khoán hiện tại, thì những con số này trông không tồi chút nào.








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142