Page 133 - Danh_bai_pho_wall
P. 133
Lands’ End ở Southward Ho, Wisconsin; hoặc siêu thị Wal-Mart ở Northward Ho, Arkansas;
hay cửa hiệu the Limited hoặc cửa hàng the Gap ở Coastward Ho, vùng trung tây; cuối cùng
sẽ có đủ tiền để đi du lịch thế giới và rời xa khỏi khu phố buôn bán rộng lớn và những chuỗi
cửa hàng.
Vào những năm 1950, có ít cơ hội hơn để làm giàu nhờ đầu tư cổ phiếu của các công ty
bán lẻ, đ}y l{ một thập niên nổi tiếng với hoạt động sản xuất hàng loạt và sự nở rộ nhiều
ngôi nh{ chia lô được thiết kế đẹp, nhưng hoạt động mua sắm cũng như thói quen ăn uống
vẫn rất đa dạng. Khi John Stainbeck viết cuốn Travels with Charley (Du lịch cùng Charley),
anh ta và Charley có thể kể về hết nơi n{y đến nơi kh|c, nhưng b}y giờ, nếu bạn thả họ ở
khu phố buôn b|n Burlington, sau đó bịt mắt rồi đưa đến những khu phố buôn bán khác
như Spokane, Omaha hay Atlanta, họ sẽ nghĩ rằng mình vẫn ở nguyên chỗ cũ.
Tôi bắt đầu thích thú lĩnh vực bán lẻ kể từ khi được giới thiệu về Levitz Furniture vào
những năm đầu khi cổ phiếu n{y tăng gấp 100 lần – một trải nghiệm không thể quên.
Những công ty này không phải lúc n{o cũng th{nh công, nhưng ít nhất dễ dàng giám sát tiến
độ phát triển của chúng cũng chính l{ một đặc điểm hấp dẫn khác. Bạn có thể chờ đợi một
chuỗi các cửa hàng tự chứng tỏ hoạt động hiệu quả ở một vùng, sau đó quảng bá trên
đường phố và thâm nhập đến nhiều vùng kh|c trước khi bạn đầu tư.
Nhân viên làm việc tại các khu phố buôn bán này có góc nhìn của những người trong
cuộc, họ chứng kiến những gì diễn ra hàng ngày, và còn biết những lời nhận xét của đồng
nghiệp về việc cửa hàng nào sẽ phát triển, cửa hàng nào không. Những nhà quản lý của các
khu phố buôn bán có nhiều lợi thế hơn cả – do được tiếp cận với số liệu doanh thu hàng
th|ng được sử dụng để tính toán tiền thuê cửa hàng. Bất kỳ người chủ cửa hàng nào không
mua cổ phần của the Gap hay the Limited, mặc dù l{ người đầu tiên biết đến thành công mà
những cửa h{ng n{y đang có từ tháng này qua tháng khác, thật đ|ng đeo biển “tôi l{ kẻ
ngốc” dạo khắp phố. Ngay cả Ivan Boesky cũng chưa bao giờ có được thông tin tốt hơn thế
(8)
– để lừa đảo.
Gia đình Lynch chúng tôi không có người thân nào làm chủ các khu phố buôn bán sầm
uất, nếu có tôi sẽ mời họ đến dùng bữa tối ba hoặc bốn lần mỗi tuần. Nhưng chúng tôi lại có
những người hay đi mua sắm. Vợ tôi, Carolyn, không nghiên cứu như trước đ}y, nhưng ba
cô con gái của tôi lại có thể bù đắp điều này cho mẹ của chúng. Phải mất một khoảng thời
gian nhất định tôi mới ý thức được khả năng ph}n tích xuất sắc của chúng.
C|ch đ}y v{i năm, một hôm khi tôi đang ngồi ở b{n ăn, Annie hỏi tôi: “Clearly Canadian
có phải là một công ty đại chúng không ạ?,” đ}y l{ loại câu hỏi được gia đình tôi khuyến
khích đưa ra. Tôi cũng biết chúng thích loại nước ngọt này, bởi vì trong tủ lạnh lúc n{o cũng
đầy ắp những chai nước Clearly Canadian, nhưng thay vì thực hiện theo lời gợi ý và làm
công việc của mình, tôi tìm nó trong cuốn sổ S&P, nhưng không thấy c|i tên n{y được liệt kê
trong danh sách, vì vậy tôi cũng nhanh chóng l~ng quên nó.
Về sau tôi mới biết được rằng Clearly Canadian được niêm yết tại trung tâm giao dịch
chứng kho|n Canada nhưng chưa có tên trong sổ sách của S&P. Việc tôi bỏ qua và không
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com