Page 78 - Danh_bai_pho_wall
P. 78

Fidelity bắt đầu thực hiện chính sách tổ chức ăn trưa tại công ty. Chính sách này không
               thực hiện theo cách thức cũ, m{ theo đó, chúng tôi tổ chức ăn trưa cùng những người thân
               cận ngay tại văn phòng công ty hoặc với các chuyên gia môi giới chứng khoán và nói chuyện
               về đ|nh golf hay về câu lạc bộ bóng chày Boston Red Sox. Các chuyên gia môi giới chứng
               khoán và những người bạn th}n cũng đ~ rất tuyệt, nhưng vẫn không quan trọng bằng các
               CEO hay những người tham gia hoạt động đầu tư, vì họ hiểu rõ kinh doanh trong ngành bảo
               hiểm hay trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhôm l{ như thế nào.

                   Việc ăn trưa đ~ nhanh chóng mở rộng ra thành các bữa ăn s|ng v{ ăn tối ở Fidelity.
               Hàng tuần, chúng tôi phát hành một bản thực đơn in sẵn, tương tự với bảng thực đơn m{
               c|c trường học gửi về gia đình c|c em học sinh, ngoại trừ một điều l{ “c|c món” trong thực
               đơn của chúng tôi là tên khách mời (thứ Hai có AT&T hoặc Home Depot; thứ Ba có Aetna,
               Wells Fargo, hoặc Schlumberger; v.v...).


                   Vì không thể tham dự tất cả các bữa ăn thu thập thông tin như vậy, nên tôi đ~ phải dành
               thời gian để xem xét về những công ty m{ tôi đ~ không đầu tư v{o, để đ|nh gi| xem mình đ~
               bỏ qua điều gì. Ví dụ, nếu tôi không đ|nh gi| đúng về ngành dầu khí, thì chắc chắn tôi sẽ
               tham dự các bữa trưa có công ty dầu khí tham dự, và những cuộc thảo luận như vậy thường
               giúp tôi nắm bắt được c|c bước phát triển mới nhất trong ngành công nghiệp mang tính
               chu kỳ này.

                   Đ}y l{ loại thông tin lúc n{o cũng sẵn có để cung cấp cho những người liên quan trực
               tiếp hoặc gián tiếp của một doanh nghiệp, có thể là nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp, hoặc,
               trong trường hợp lĩnh vực dầu khí, l{ đội ngũ b|n t{u chở dầu hay chủ các trạm xăng hoặc
               nhà cung cấp thiết bị − những người có thể theo dõi những thay đổi và tận dụng chúng.

                   Việc Boston trở thành thủ đô của ngành quỹ tương hỗ đ~ giúp chúng tôi dễ dàng xem
               xét h{ng trăm công ty mỗi năm m{ không cần phải rời khỏi thành phố. Các ủy viên quản trị
               và chuyên gia tài chính của những công ty này có thể viếng thăm c|c quỹ tương hỗ như
               Putnam, Wellington, Massachusetts Financial, State Street Research, Fidelity, hoặc vô số
               điểm đến tiềm năng kh|c, tìm kiếm kh|ch h{ng cho c|c đợt chào bán gần nhất hoặc cho cổ
               phần nói chung.


                   Ngoài việc tổ chức cho các công ty tham dự bữa ăn s|ng, ăn trưa v{/hoặc ăn tối, các
               chuyên gia phân tích và quản lý quỹ còn được khuyến khích tới tham dự buổi nói chuyện tại
               các phòng họp của Fidelity. Thông thường mọi người chủ động đến thăm v{ nói chuyện với
               chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng tự khởi xướng các cuộc trao đổi như vậy.

                   Khi có một công ty muốn kể cho chúng tôi một câu chuyện, thì đó thường cũng l{ c}u
               chuyện mà tất cả Phố Wall đều đang được nghe, đó cũng l{ lý do vì sao c|c cuộc trò chuyện
               thường hữu ích hơn nếu chúng tôi chọn kh|ch trước và gửi giấy mời.

                   Có lúc tôi phải mất cả giờ đồng hồ với một thanh niên đến từ tập đo{n Sears v{ tìm hiểu
               về tình hình kinh doanh sản phẩm thảm. Một vị phó Chủ tịch của Shell Oil cung cấp cho tôi
               thông tin về tình hình suy giảm của thị trường dầu khí và hóa dầu. Còn đặc phái viên của






                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83