Page 213 - Danh_bai_pho_wall
P. 213

Đồng thời, tôi cũng xem xét cả yếu tố sử dụng vốn, vấn đề từng làm nhiều công ty công
               nghiệp phá sản. Điều này không xảy ra với Phelps Dodge. Năm 1990, công ty chi 290 triệu
               đô-la để nâng cấp nh{ xưởng và trang thiết bị, chưa bằng một nửa dòng tiền mặt của công
               ty.


                   Trang 31 của b|o c|o thường niên năm 1990 (xem bảng 15-2) cho thấy dòng tiền mặt là
               633 triệu đô-la, cao hơn số vốn sử dụng v{ lượng tiền chi trả cổ tức cộng lại. Ngay cả trong
               năm suy tho|i 1991, dòng tiền mặt vẫn vượt trội so với số vốn sử dụng. Khi một công ty thu
               nhiều hơn chi thì đó luôn l{ một dấu hiệu tích cực.


                   Các mỏ khai kho|ng cũng như những đơn vị sản xuất khác của Phelps Dodge đều ở
               trong trạng thái tuyệt vời. Không giống một công ty m|y tính h{ng năm phải tiêu nhiều tiền
               vào việc phát triển sản phẩm mới hoặc tháo dỡ những sản phẩm cũ, Phelps Dodge tiêu tốn
               rất ít tiền để duy trì hệ thống mỏ của mình. Công ty cũng có ưu thế hơn một công ty thép
               đầu tư to{n bộ vốn liếng cho việc nâng cấp các nhà máy, rồi cũng để c|c đối thủ nước ngoài
               lấn át bằng việc bán thép với giá rẻ hơn.

                   Dù xảy ra điều gì với lượng vốn sử dụng hay những công ty con, thì vận mệnh của
               Phelps Dodge vẫn gắn chặt với giá của nguyên liệu đồng. B{i to|n cơ bản như sau: Phelps
               Dodge sản xuất 1,1 tỷ pound đồng (gần 500.000.000 kg) một năm (theo số liệu trong báo
               c|o thường niên), vì vậy giá mỗi pound chỉ cần tăng 1 xu cũng đ~ l{m cho khoản thu nhập
               trước thuế tăng thêm 11 triệu đô-la. Với 70 triệu cổ phần đang lưu h{nh, phần 11 triệu đô-
               la tăng lên đó trị giá 10 xu mỗi cổ phần sau thuế. Do đó, mỗi lần giá mỗi pound đồng tăng 1
               xu thì thu nhập sẽ tăng thêm 10 xu, v{ nếu đồng tăng 50 xu/pound thì lợi nhuận sẽ tăng
               tương ứng 5 đô-la/cổ phần.

                   Nếu mọi người biết gi| đồng sẽ diễn biến thế n{o v{o năm sau v{ năm tiếp theo nữa thì
               họ sẽ đương nhiên trở th{nh thiên t{i trong lĩnh vực dự đo|n khi nào mua vào hoặc bán ra
               cổ phiếu của Phelps Dodge. Tôi không đo|n trước được như vậy, mà tôi cho rằng gi| đồng
               rẻ trong thời kỳ 1990-1991 do suy tho|i, v{ tôi mường tượng rằng nó sẽ không rẻ m~i như
               vậy, cuối cùng tôi chắc rằng khi nó đắt lên thì các cổ đông của Phelps Dodge sẽ là những
               người hưởng lợi chính. Tất cả những gì chúng ta cần làm là kiên nhẫn chờ đợi và tiếp tục
               thu cổ tức.


               GENERAL MOTORS

                   Cổ phiếu ngành sản xuất ô tô, thường bị đ|nh đồng một cách sai lầm là cổ phiếu blue
               chip, thực chất là cổ phiếu chu kỳ hạng nhất. Mua một cổ phiếu ô tô v{ để đó 25 năm giống
               như bay trên d~y Alps – bạn có thể gặt h|i được điều gì đó nhưng không nhiều như một
               người bộ hành trải nghiệm tất cả những đoạn dốc lên xuống.

                   Năm 1987, tôi giảm số cổ phần của mình tại Chrysler, Ford, và một số cổ phiếu ngành ô
               tô khác từng giữ những vị trí h{ng đầu trong danh mục của tôi tại Quỹ Magellan, vì tôi hiểu
               rằng phong trào mua ô tô bắt đầu từ những năm 1980 sắp sửa kết thúc. Nhưng năm 1991,
               l{ năm suy tho|i, cổ phiếu ô tô giảm 50% so với mức giá cao thời kỳ đó v{ với tình hình ảm





                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218