Page 216 - Danh_bai_pho_wall
P. 216

1990          14.147       14.800    (653)                       (197)
                1991          12.541       15.000    (2.459)                     (2.656 )
                Số liệu dự tính

                1992          13.312       15.200    (1.888)                     (4.544)
                1993          14.300       15.400    (1.100)                     (5.644)
                   Ngay cả khi doanh số năm 1992 đạt cao hơn mức năm 1991, doanh số thực tế vẫn chưa
               bằng được xu hướng, v{ như vậy phải mất 4-5 năm tăng trưởng tốt thì lượng bán xe tải và
               xe hơi mới bắt kịp được xu hướng.

                   X|c định thời điểm của chu kỳ cổ phiếu ô tô chỉ tạo nên một nửa phần thắng. Nửa còn
               lại chính là việc chọn những công ty kiếm được nhiều nhất trong giai đoạn phát triển này.
               Nếu hiểu đúng về ng{nh n{y nhưng nhận định sai về công ty, bạn vẫn có thể mất tiền dễ
               d{ng như khi thiếu hiểu biết về ngành này.


                   Trong thời gian xu hướng bắt đầu tăng lên v{o năm 1982, tôi rút ra kết luận: (1) đ}y l{
               thời điểm tốt để sở hữu cổ phiếu ngành ô tô; (2) Chrysler, Ford và Volvo mang lại nhiều lợi
               nhuận hơn l{ General Motors. Vì GM là hãng sản xuất ô tô số một, bạn sẽ nghĩ nó mang lại
               lợi nhuận cao nhất, nhưng không phải vậy. Đó l{ vì danh tiếng về sự xuất sắc của tập đo{n
               n{y vượt xa bất kỳ nhu cầu nào muốn thực hiện theo đúng danh tiếng đó. Công ty n{y đ~
               kiêu ngạo, thiển cận, và ngủ quên trên chiến thắng của nó, mặt khác mô hình công ty lại quá
               lớn.

                   Hãng phim Roger & Me không phải l{ trường hợp duy nhất gặp rắc rối khi thâm nhập
               vào các tòa nhà GM. Trong một chuyến công t|c, tôi được chỉ định gặp một nhân viên của
               phòng quan hệ với nh{ đầu tư, nhưng anh ta không tìm ra được trung tâm nghiên cứu và
               phát triển vì nó có diện tích tương đương với ký túc xá của một trường đại học lớn. Hai
               chúng tôi phải mất hàng giờ mới tìm nổi nơi đó. Khi m{ phòng quan hệ với nh{ đầu tư chưa
               nắm được bản đồ định vị của công ty, bạn có thể cho rằng phần còn lại của GM cũng dễ bị đi
               lạc như vậy

                   Trong những năm 1980, GM để lại ấn tượng xấu cho những người mua cổ phiếu ngành
               sản xuất ô tô. Cổ phiếu của GM tăng gấp đôi trong vòng 10 năm, trong khi lợi nhuận của
               những người mua cổ phiếu của Chrysler với giá thấp nhất năm v{o 1982 thì tăng tới 50 lần
               chỉ trong 5 năm, còn lợi nhuận của người mua cổ phiếu Ford thì tăng tới 17 lần. Vào cuối
               thập kỷ này, những điểm yếu của GM không còn là một bí mật nữa. Ngay cả một người đi
               đường bất kỳ cũng có thể nói với bạn rằng h~ng ô tô h{ng đầu nước Mỹ đ~ thất bại trong
               cuộc chiến với đối thủ cạnh tranh Nhật Bản.


                   Nhưng trên thị trường chứng khoán, hiếm khi người ta dành cho những sự kiện của
               ngày hôm qua một cái nhìn nghiêm túc, hoặc giữ nguyên một quan điểm trong thời gian dài.
               Khi GM đang trên đ{ sụt giảm, Phố Wall đều có quan điểm chung cho rằng GM là một công
               ty mạnh, tương lai có khả năng sinh lời cao. Năm 1991, nhiều người cho rằng GM là một








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221