Page 136 - Danh_bai_pho_wall
P. 136

thành một doanh nghiệp lớn, được ch{o b|n ra công chúng v{o năm 1984 với giá 5
               pence/cổ phần (xấp xỉ 10 xu).

                   Từ một xuất ph|t điểm rất khiêm tốn, Body Shop nhanh chóng biến thành một mạng
               lưới nhượng quyền kinh doanh quốc tế chuyên sử dụng hoa quả làm chất dưỡng da. Mặc dù
               trải qua hai thời kỳ khó khăn (gi| trị cổ phiếu bị giảm đi một nửa trong thời kỳ Đại khủng
               hoảng 1987 và lần thứ hai bị sụt giảm v{o giai đoạn khủng hoảng do chiến tranh vùng
               Vịnh), trong vòng s|u năm, cổ phiếu mệnh giá 5 pence/cổ phần tăng lên 362 pence/cổ
               phần, một khoản đầu tư với mức lợi tăng gấp hơn 70 lần dành cho những người bạn may
               mắn của nhóm sáng lập viên vì đ~ quyết định mua v{o ngay đợt ch{o b|n đầu tiên. Cổ phiếu
               của Body Shop được giao dịch tại Sở giao dịch chứng kho|n London, nhưng cũng có thể
               được mua bán thông qua hầu hết các nhân viên môi giới chứng khoán ở Mỹ.

                   Đ}y l{ một doanh nghiệp nổi tiếng mang tính xã hội, giống như sản phẩm chè của
               Celestial Seasonings hoặc kem của Ben & Jerry’s. Sản phẩm n{y được làm từ các thành phần
               thiên nhiên (bao gồm một số thành phần được thổ dân Anh-điêng Kayapó chiết suất từ các
               loại cây trong rừng mưa nhiệt đới, nếu không làm công việc này thì có thể họ đ~ chặt phá
               rừng để kiếm sống), không quảng cáo rùm beng, cho phép toàn bộ nhân viên mỗi tuần có
               một ngày nghỉ hưởng lương để tham gia hoạt động dịch vụ cộng đồng, khuyến khích chăm
               sóc sức khỏe thay vì sắc đẹp (xét cho cùng thì có bao nhiêu người trong chúng ta sẽ đẹp mãi
               mãi?), tái chế lại c|c túi đi mua h{ng của công ty, v{ thưởng 25 xu cho mỗi chai dưỡng da
               được gửi trả lại để đổ tiếp.


                   Body Shop cam kết một v{i điều phi lợi nhuận, nhưng không vì thế mà hạn chế việc tạo
               ra nhiều đại lý nhượng quyền. Cathy Stephenson kể với tôi rằng mỗi chủ cửa h{ng nhượng
               quyền kinh doanh có thể sẽ l~i ngay năm đầu kinh doanh. Công việc quản lý kinh doanh của
               cô tại cửa hàng ở Burlington phát triển đến mức cô đang chuẩn bị mở một cửa hàng thứ hai
               tại Quảng trường Harvard, v{ điều này diễn ra trong thời kỳ suy thoái.

                   Mặc dù tình hình kinh tế đang suy tho|i, Body Shops vẫn báo cáo về việc tăng doanh thu
               của các cửa hàng trong cùng mạng lưới trên toàn thế giới trong năm 1991. (Doanh thu của
               các cửa hàng cùng hệ thống là một trong hai hay ba yếu tố then chốt để phân tích hoạt động
               kinh doanh bán lẻ.) Sản phẩm của Body Shop có gi| cao hơn c|c loại dầu gội đầu và kem
               dưỡng da bán tại các cửa hàng hạ gi|, nhưng lại thấp hơn những sản phẩm bán tại các cửa
               hàng chuyên doanh và trung tâm mua sắm. Điều này giúp công ty có một “mức giá phải
               chăng”.


                   Phần hấp dẫn nhất trong câu chuyện là công ty mở rộng mạng lưới hoạt động của mình
               ngay trong những ng{y đầu, và có vẻ như ý tưởng n{y đ~ giúp công ty được toàn thế giới
               biết đến. Đất nước có số cửa h{ng Body Shop bình qu}n đầu người cao nhất là Canada, với
               92 cửa hàng. Ngay từ thời kỳ đầu, Body Shop đ~ trở thành tập đo{n kinh doanh b|n lẻ có lãi
               cao nhất Canada tính theo doanh số trên một phút vuông (khoảng 0.09m2).











                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141