Page 93 - Danh_bai_pho_wall
P. 93
giảm nợ và gần đạt đến điểm hòa vốn khi tình hình kinh doanh phát triển chậm, công ty này
có tiềm năng đạt được doanh số khổng lồ nếu doanh số tăng.
Trong th|ng 6, tôi đến tham quan trụ sở công ty. Ở đ}y, tôi nhìn thấy những chiếc ô tô
mới và nói chuyện với một ủy viên điều hành cấp cao của Chrysler trong một cuộc họp do
nhân viên phòng quan hệ với nh{ đầu tư, Bob Johnson tổ chức. Đ}y có lẽ là ngày quan trọng
nhất trong cả sự nghiệp đầu tư 21 năm của tôi.
Cuộc gặp gỡ theo dự định sẽ diễn ra trong ba tiếng, nhưng lại kéo dài tới bảy tiếng, và
buổi thảo luận nhanh với Lee Iacocca kéo dài thêm hai tiếng nữa. Cuối cùng, tôi đi đến ý
nghĩ chắc chắn rằng Chrysler không những có đủ vốn cần thiết để duy trì hoạt động kinh
doanh trong một khoảng thời gian ngắn, m{ công ty n{y còn đang dự định đổi mới sản
phẩm.
Vào thời điểm đó, c|c sản phẩm như Dodge Daytona, Chrysler Laser, v{ G-124 Turbo
Car đang chuẩn bị xuất xưởng. Một chiếc G-214 có thể tăng tốc từ 0 km lên 60 km nhanh
hơn một chiếc Porsche. H~ng cũng có xe mui trần dành cho giới trẻ và xe thể thao New
Yorker. Ông Iacocca t}m đắc nhất với sản phẩm mà ông gọi l{ “sản phẩm mới đầu tiên trong
ngành sản xuất ô tô trong vòng 20 năm,” loại xe có tên mã là T-115. Đ}y l{ một loại xe tải
nhỏ của Chrysler, dòng sản phẩm này có doanh số ba triệu chiếc trong chín năm sau đó.
Về phần mình, tôi lại ấn tượng với những chiếc xe con hơn l{ xe tải con, nhưng rồi chính
xe tải con mới là sản phẩm cứu vãn công ty thời kỳ đó. Cho dù bạn nghĩ rằng mình hiểu biết
thế nào về một doanh nghiệp, mọi thứ luôn có thể xảy ra và khiến bạn bất ngờ. Đ}y l{ một
sản phẩm mang tính đột phá trong thiết kế kiểu dáng và chế tạo ô tô, với xuất xứ không
phải từ Nhật Bản hay Đức hay Thuỵ Sỹ, mà là từ Detroit. Ở Mỹ, sản phẩm xe tải con của
Chrysler bán chạy hơn so với tất cả sản phẩm Volvos với tỷ lệ 5-1.
Chrysler là một công ty quy mô lớn với hàng triệu cổ phần đang lưu h{nh, chính vì thế
Magellan có thể mua một lượng lớn cổ phiếu của công ty này bổ sung vào danh mục đầu tư.
Ở Phố Wall, nó bị đ|nh giá thấp đến mức các tổ chức đ~ từ bỏ và dừng việc theo dõi tình
hình hoạt động của công ty. Mùa xu}n v{ mùa hè năm 1982, tôi bắt đầu mua cổ phiếu này
với một th|i độ nghiêm túc. V{ đến cuối tháng 6 nó trở thành cổ phiếu số một của tôi. Tính
đến cuối tháng 7, số lượng cổ phần của Chrysler chiếm tới 5% tổng tài sản của Magellan,
một tỷ lệ phần trăm lớn nhất được phép mua theo quy định của Sàn giao dịch chứng khoán.
Trong suốt mùa thu năm đó, Chrysler vẫn duy trì vị trí đứng đầu trong danh mục đầu tư
của tôi, thậm chí cao hơn cả Horn & Hardart, Stop & Shop và Ford. Nếu được phép, tôi sẽ
đầu tư tới 10% hoặc thậm chí 20% tổng tải sản quỹ Magellan vào Chrysler, cho dù thực tế
hầu hết nhóm bạn bè và những đồng nghiệp chuyên môn đều nói rằng tôi đang bị bỏ bùa
mê thuốc lú, và rằng Chrysler sắp bị phá sản.
Đến tháng 10, tỷ lệ đầu tư v{o tr|i phiếu của tôi giảm xuống 5% trên tổng tài sản của
Magellan. Thị trường giá lên bắt đầu đi v{o trật tự. Lãi suất cũng bắt đầu giảm xuống, và nền
kinh tế bộc lộ những dấu hiệu phục hồi. Cổ phiếu chu kỳ dẫn đầu thị trường như trong giai
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com