Page 252 - Danh_bai_pho_wall
P. 252
Để một công ty kinh doanh dịch vụ nh{ h{ng đạt đến điểm hòa vốn, doanh số bán hàng
phải ngang bằng với số vốn đầu tư v{o công việc kinh doanh đó. H~y b|m s|t tình hình của
nh{ h{ng đó giống như c|ch bạn làm với một doanh nghiệp bán lẻ. Tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ
nợ và doanh số của các cửa hàng trong cùng hệ thống là những nhân tố then chốt. Bạn nên
xem xét tình hình tăng trưởng doanh số của các cửa hàng trong cùng hệ thống theo từng
quý. Tốc độ tăng trưởng qu| nhanh l{ điều không nên – trên 100 cửa hàng mới mỗi năm, có
nghĩa l{ công ty có thể sẽ gặp nguy hiểm. Nợ nên ở mức thấp hoặc không có.
Montgomery Securities ở California thực hiện kiểm tra thường xuyên toàn bộ các tập
đo{n kinh doanh dịch vụ nh{ h{ng v{ đưa ra những báo cáo hết sức ấn tượng. Kết quả phân
tích mới nhất của ngân hàng này cho thấy các cửa hàng bánh kẹp như McDonald’s v{
Wendy’s đ~ tồn tại quá lâu (nằm trong tốp năm chuỗi nhà hàng lớn nhất với 24.000 cơ sở
trên to{n nước Mỹ), và thế hệ ng{y nay đang dần xa lánh các mặt h{ng đồ ăn nhanh. Thời
thế thay đổi, giờ là thời kỳ dành cho những nhà hàng kiểu mới như Au Bon Pain và
Spaghetti Warehouse, và những nh{ h{ng d{nh cho gia đình có mức giá trung bình với thực
đơn phong phú.
Nếu bạn đ~ mua 8 cổ phiếu h{ng đầu trong danh mục cổ phiếu nhà hàng do
Montgomery Securities khuyến nghị v{o đầu năm 1991, thì đến tháng 12 chắc chắn số tiền
của bạn sẽ tăng lên gấp đôi. Dưới đ}y l{ danh s|ch những cổ phiếu chiến thắng:
Bertucci’s
Cracker Barrel
Brinker International (Chili’s)
Spaghetti Warehouse
Shoney’s
Rally’s
Applebee’s
Outback Steakhouse
Đến thời điểm tôi viết cuốn sách này, một số cổ phiếu trong danh s|ch trên đ}y đ~ được
trả giá quá cao, với chỉ số P/E là 30 trở lên, nhưng dẫu sao chúng vẫn xứng đ|ng để bạn tiếp
tục đầu tư. Xét về tổng thể, nhóm các cổ phiếu nhà hàng chỉ tăng trưởng ở mức 4%/năm
(không bao lâu nữa, đ}y sẽ lại là một ngành nghề không tăng trưởng), nhưng đội ngũ quản
lý xuất sắc cùng với bảng c}n đối kế toán vững mạnh rồi sẽ lại phát triển trong tương lai đ~
phát triển trong quá khứ. Chừng n{o người dân Mỹ còn dành 50% số bữa ăn h{ng ng{y của
họ ở ngoài, khi đó những cổ phiếu mới vẫn sẽ xuất hiện với tốc độ tăng trưởng gấp 20 lần
tại các khu phố buôn bán lớn cũng như những khu vực lân cận, và nhà hàng nhạy bén vẫn
có thể tạo nên dấu ấn.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com