Page 251 - Danh_bai_pho_wall
P. 251

khác tốt hơn cũng b|n những đồ ăn n{y ở New York, thì chuỗi cửa hàng ở New York có tác
               động đến chuỗi cửa hàng ở California không? Không hề.

                   Để một công ty có được phạm vi hoạt động trên cả nước sẽ phải mất một khoảng thời
               gian d{i, trong khi đó lại không có sự cạnh tranh nào từ c|c công ty nước ngo{i. Denny’s hay
               Pizza Hut chưa bao giờ phải lo lắng về những món ăn nhập khẩu giá rẻ từ Hàn Quốc.

                   Những nhân tố để phân biệt chiến thắng và thất bại chính l{ đội ngũ quản lý có năng
               lực, điều kiện t{i chính đầy đủ và một phương ph|p mở rộng có hệ thống. Phương ch}m
               chậm nhưng chắc có thể không đem lại chiến thắng trên đường đua Indianapolis 500,
               nhưng nó đem lại chiến thắng trên loại đường đua n{y.

                   Câu chuyện về hai công ty nhượng quyền kinh doanh bánh kẹp, Chili’s v{ Fuddrucker’s,
               là những bài học kinh nghiệm quý báu. Cả hai đều khởi nghiệp tại Texas (Chili’s ở Dallas,
               Fuddrucker’s ở San Antonio). Cả hai đều chuyên sản xuất bánh kẹp hảo hạng. Cả hai đều tạo
               được không khí phục vụ dễ chịu và khác biệt, mặc dù Chili’s có hình thức phục vụ tại bàn,
               còn Fuddrucker’s theo phong c|ch tự phục vụ. Một công ty thì trở nên nổi tiếng nhưng mất
               đi vận may, còn công ty kia thì được cả danh tiếng và vận may.

                   Tại sao vậy? Lý do thứ nhất l{ vì Chili’s đa dạng hóa thực đơn của mình vì hamburger đ~
               hết thời, trong khi Fuddrucker’s vẫn trung thành với sản phẩm vốn có. Nhưng yếu tố khác
               biệt chính là việc Fuddrucker’s mở rộng quá nhanh. Khi công ty cố gắng mở thêm 100 cửa
               hàng mới chỉ trong một năm, nó có thể gặp phải những rắc rối. Đốt ch|y giai đoạn để đi đến
               thành công, công ty có thể lựa chọn những địa điểm không phù hợp hay chọn nhầm nhà
               quản lý, trả quá nhiều tiền cho bất động sản v{ không đ{o tạo nh}n viên đúng mức.

                   Fuddrucker’s rơi v{o c|i bẫy đó v{ đi theo vết xe đổ của Flakey Jake’s, Winners, v{ TGI
               Friday’s, tất cả những công ty n{y đều mở rộng quá nhanh và phải chịu những rủi ro đó.
               Mặt kh|c, Chili’s vẫn duy trì một tốc độ hợp lý với việc bổ sung từ 30-35 cửa hàng mỗi năm.
               Doanh thu, doanh số và thu nhập thuần vẫn tăng đều dưới con mắt kinh nghiệm của
               Norman Brinker, người sáng lập ra chuỗi cửa h{ng n{y cũng như Steak & Ale v{ Bennigan’s.
               Chili’s kỳ vọng đạt mức trần là 400-450 nhà hàng trong khoảng từ năm 1996-1998, với mức
               doanh số dự tính đạt 1 tỷ đô-la.

                   Có nhiều c|ch để một chuỗi nhà hàng có thể tăng lợi nhuận. Cửa h{ng đó có thể bổ sung
               thêm nhà hàng mới, như c|ch m{ Chili’s đang thực hiện, hoặc có thể cải tiến chất lượng
               những hoạt động hiện có, giống như c|ch m{ Wendy’s vẫn thực hiện. Một số các nhà hàng
               kiếm tiền với doanh thu cao chỉ đơn giản bằng hình thức phục vụ tại bàn và cung cấp món
               ăn gi| rẻ (Cracker Barrel, Shoney’s v{ MacDonald’s l{ những công ty kiểu này) trong khi các
               nhà hàng khác có doanh thu thấp nhưng gi| đồ ăn lại cao (ví dụ, Outback Steak-house và
               Chart House). Một số thương hiệu lại kiếm được nhiều lợi nhuận cao nhất từ việc bán các
               món ăn, v{ số khác thì kiếm tiền từ các cửa h{ng b|n đồ lưu niệm (Cracker Barrel). Một số
               nhà hàng có biên lợi nhuận cao vì đồ ăn được làm từ những thành phần giá rẻ (Spaghetti
               Warehouse), số khác thì có mức lợi nhuận cao nhờ chi phí hoạt động thấp.








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256