Page 47 - 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm
P. 47
9. NGUYÊN TẮC PHỐI HỢP
Các thành viên trong nhóm phải phối hợp với nhau khi làm việc
Khi phá hủy một tòa nhà bằng thuốc nổ cần phải tính toán kỹ từng chi tiết từ việc phân tích công trình,
chuẩn bị kế hoạch cho đến việc vận chuyển thuốc nổ, lắp đặt thiết bị, bảo đảm an toàn cho những khu vực
xung quanh,… Nếu không có sự tính toán chính xác và phối hợp ăn ý giữa các bộ phận thì sẽ có thể gây
thiệt hại đến những khu vực xung quanh, làm tổn thất tài sản và gây nguy hiểm đến con người. Tương tự
như vậy, các thành viên trong nhóm cũng phải biết phối hợp với nhau khi làm việc. Đó là Nguyên tắc Phối
hợp.
GIÚP CHO MỌI NGƯỜI CÓ KHẢ NĂNG PHỐI HỢP
Điều quan trọng của Nguyên tắc Phối hợp là nếu rủi ro càng cao thì càng phải tính toán thật rõ ràng, dễ
hiểu và phối hợp thật chặt chẽ. Người hoạt động kinh doanh phải cố gắng đáp ứng yêu cầu của khách hàng
đúng thời hạn. Người phục vụ bàn cố gắng làm hài lòng khách hàng, tin tưởng các nhân viên nhà bếp sẽ
làm được món ăn ngon. Nếu mắc phải một lỗi trong tính toán thì khách hàng sẽ không hài lòng và tìm một
người phục vụ khác thay thế. Do đó, các thành viên trong nhóm phải biết phối hợp với nhau khi làm việc.
Một lần, tôi bị ho ngay trước khi tham gia vào hội thảo. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến bài
thuyết trình của tôi. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên và xúc động khi các đồng nghiệp ngay lập tức đưa viên
thuốc ho đã được chuẩn bị trước cho tôi trong những tình huống này. Sự hỗ trợ của các đồng nghiệp đã
mang lại thành công cho buổi thuyết trình hôm đó của tôi.
Doanh nhân Stanley C. Gault khẳng định: “Chúng ta không chỉ đơn thuần làm việc cùng nhau, mà là phối
hợp làm việc cùng nhau.” Đó là điều cốt lõi của Nguyên tắc Phối hợp – đó là khả năng và mơ ước của
đồng đội muốn làm việc cùng nhau để hướng tới mục tiêu chung. Nhưng điều đó không xảy ra như mong
muốn. Đồng thời, khả năng phối hợp cũng không phải tự có, nó phải được tập luyện. Những thành viên
chỉ cần nhau trong lúc thuận lợi thì không thể phát triển khả năng làm việc phối hợp.
CÔNG THỨC VỀ KHẢ NĂNG PHỐI HỢP
Có một công thức để xác định khả năng phối hợp, đó là:
Tính cách + năng lực + sự tận tâm +
phong độ + sự đoàn kết =
Khả năng phối hợp.
Khi các thành viên có được năm phẩm chất này thì nhóm sẽ có khả năng đạt được thành công.
1. Tính cách
Trong cuốn 21 Nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo, tôi đã từng nói về Nguyên tắc Nền tảng, trong
đó sự tin tưởng là nền tảng cơ bản của nghệ thuật lãnh đạo: “Tính cách tạo nên sự tin tưởng và sự tin
tưởng tạo nên nhà lãnh đạo, đó chính là Nguyên tắc Nền tảng.”
Tương tự như vậy, khả năng phối hợp cũng bắt đầu bằng tính cách bởi vì nó dựa vào sự tin tưởng, vốn là
nền tảng của việc tác động đến người khác. Không gì có thể thay thế được tính cách. Bạn có thể thay đổi