Page 47 - 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm
P. 47

9. NGUYÊN TẮC PHỐI HỢP



           Các thành viên trong nhóm phải phối hợp với nhau khi làm việc

           Khi phá hủy một tòa nhà bằng thuốc nổ cần phải tính toán kỹ từng chi tiết từ việc phân tích công trình,
           chuẩn bị kế hoạch cho đến việc vận chuyển thuốc nổ, lắp đặt thiết bị, bảo đảm an toàn cho những khu vực
           xung quanh,… Nếu không có sự tính toán chính xác và phối hợp ăn ý giữa các bộ phận thì sẽ có thể gây
           thiệt hại đến những khu vực xung quanh, làm tổn thất tài sản và gây nguy hiểm đến con người. Tương tự
           như vậy, các thành viên trong nhóm cũng phải biết phối hợp với nhau khi làm việc. Đó là Nguyên tắc Phối
           hợp.

           GIÚP CHO MỌI NGƯỜI CÓ KHẢ NĂNG PHỐI HỢP


           Điều quan trọng của Nguyên tắc Phối hợp là nếu rủi ro càng cao thì càng phải tính toán thật rõ ràng, dễ
           hiểu và phối hợp thật chặt chẽ. Người hoạt động kinh doanh phải cố gắng đáp ứng yêu cầu của khách hàng
           đúng thời hạn. Người phục vụ bàn cố gắng làm hài lòng khách hàng, tin tưởng các nhân viên nhà bếp sẽ
           làm được món ăn ngon. Nếu mắc phải một lỗi trong tính toán thì khách hàng sẽ không hài lòng và tìm một
           người phục vụ khác thay thế. Do đó, các thành viên trong nhóm phải biết phối hợp với nhau khi làm việc.

           Một lần, tôi bị ho ngay trước khi tham gia vào hội thảo. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến bài
           thuyết trình của tôi. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên và xúc động khi các đồng nghiệp ngay lập tức đưa viên
           thuốc ho đã được chuẩn bị trước cho tôi trong những tình huống này. Sự hỗ trợ của các đồng nghiệp đã
           mang lại thành công cho buổi thuyết trình hôm đó của tôi.

           Doanh nhân Stanley C. Gault khẳng định: “Chúng ta không chỉ đơn thuần làm việc cùng nhau, mà là phối
           hợp làm việc cùng nhau.” Đó là điều cốt lõi của Nguyên tắc Phối hợp – đó là khả năng và mơ ước của
           đồng đội muốn làm việc cùng nhau để hướng tới mục tiêu chung. Nhưng điều đó không xảy ra như mong
           muốn. Đồng thời, khả năng phối hợp cũng không phải tự có, nó phải được tập luyện. Những thành viên
           chỉ cần nhau trong lúc thuận lợi thì không thể phát triển khả năng làm việc phối hợp.


           CÔNG THỨC VỀ KHẢ NĂNG PHỐI HỢP

           Có một công thức để xác định khả năng phối hợp, đó là:

           Tính cách + năng lực + sự tận tâm +

           phong độ + sự đoàn kết =


           Khả năng phối hợp.

           Khi các thành viên có được năm phẩm chất này thì nhóm sẽ có khả năng đạt được thành công.

           1. Tính cách

           Trong cuốn 21 Nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo, tôi đã từng nói về Nguyên tắc Nền tảng, trong
           đó sự tin tưởng là nền tảng cơ bản của nghệ thuật lãnh đạo: “Tính cách tạo nên sự tin tưởng và sự tin
           tưởng tạo nên nhà lãnh đạo, đó chính là Nguyên tắc Nền tảng.”

           Tương tự như vậy, khả năng phối hợp cũng bắt đầu bằng tính cách bởi vì nó dựa vào sự tin tưởng, vốn là
           nền tảng của việc tác động đến người khác. Không gì có thể thay thế được tính cách. Bạn có thể thay đổi
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52