Page 52 - Nền giáo dục của người giàu
P. 52
Marketing và kinh doanh
Tôi nhận thấy rằng hầu hết những người đã thành lập các công ty về
marketing không biết chính xác về kinh doanh. Và hầu hết những người
thành lập các công ty kinh doanh thì không biết chính xác về marketing. Nếu
học được cả hai kỹ năng này để thành công trong cuộc sống (Xem thêm Kỹ
năng thành công số 3 và 4), thì bạn có thể đưa ra lời khuyên cho nhiều người
khác nhau, như tôi có thể làm với Bryan.
Cụ thể, bạn nên học hỏi về viết quảng cáo và marketing trực tiếp, một lĩnh
vực mà Eben giảng dạy, trực tiếp liên quan đến việc thúc đẩy doanh số và
doanh thu hiện nay (đối lập với marketing hình ảnh và thương hiệu, loại hình
tiêu tốn một lượng lớn tiền bạc để thúc đẩy doanh thu tối đa về lâu dài.) Nếu
có thể giúp họ thúc đẩy doanh số và doanh thu, bạn sẽ không bao giờ là một
kẻ ngoài cuộc, bạn sẽ thấy họ luôn muốn nói chuyện với bạn và chờ đợi lời
khuyên của bạn.
Một khóa học về marketing trực tiếp trong vòng vài tháng của Eben và một
số người khác (chúng ta sẽ gặp trong Kỹ năng thành công số 3) và khoảng
một năm áp dụng chúng trong thực tế đã rất hữu ích với tôi. Tôi đã tư vấn
cho một số công ty trị giá hàng tỷ đô-la và hiện nay tôi hiểu về marketing
trực tiếp hơn 99% những người khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Điều
đó không hề khoa trương. Nói vậy để nhấn mạnh rằng marketing là điểm mù
thực sự đối với hầu hết các doanh nghiệp và nó xa lạ vì họ đã quá quen với
marketing thương hiệu. Nếu bạn quan sát các nguồn lực mà tôi liệt kê trong
Kỹ năng thành công số 3 thì bạn cũng sẽ biết thêm về marketing trực tiếp
hơn 99% các doanh nhân khác.
Tôi cũng ngạc nhiên với số người mà tôi có thể kết giao nhờ chút kiến thức
về marketing này. Đó là chiêu tuyệt hảo trong các bữa tiệc. Trong một bữa
tiệc, tôi được gặp tiểu thuyết gia nổi tiếng Erica Jong. Tôi hỏi chuyện cô ấy
và biết được về bộ tuyển tập truyện ngắn mà cô ấy sẽ xuất bản vào năm sau.
Nghe cô ấy nói, tôi thấy ngay rằng các phương tiện marketing trực tiếp qua
mạng Internet có thể hỗ trợ cho những nỗ lực marketing mà nhà xuất bản của
cô ấy dự định sử dụng. Lúc đó, tôi đã cho cô ấy một vài lời khuyên
marketing để quảng bá cuốn sách theo quan điểm của tôi. Vài phút sau, cô ấy
lấy bút và viết thông tin liên lạc của mình vào một tờ giấy và nói rằng “Tôi
phải trao đổi thêm với anh về việc này.” Erica hiện nay là một người bạn của
tôi, tôi giúp đỡ cô ấy mảng quảng bá cuốn sách, còn cô ấy cũng vui vẻ đưa
cho tôi những lời khuyên và hướng dẫn hỗ trợ sự nghiệp viết lách của tôi.