Page 127 - Nền giáo dục của người giàu
P. 127
và sống tằn tiện. Họ sống trong căn phòng nhỏ không có cửa sổ ở một căn hộ
chung cư tại Brooklyn với mức giá chỉ 275 đô-la một người. “Trở thành
khách hàng không phải là tâm điểm tập trung của chúng tôi, mà phải là
những người kiến tạo ra của cải.”
Với thu nhập 6 con số và sống tằn tiện đồng nghĩa với việc Jena sẽ tiết kiệm
được một khoản lớn mỗi tháng. Sau khó khăn nghiêm trọng với công việc
kinh doanh của mình khi cuộc Đại Khủng hoảng năm 2008 lần đầu tiên xuất
hiện, cô ấy đã khám phá ra sức mạnh của marketing và kinh doanh để gây
dựng lại công ty. Thời điểm này, cô ấy đã bắt đầu đầu tư mạnh tay các khoản
tiền tiết kiệm của mình, không phải vào cổ phiếu hay bất động sản mà là đầu
tư để học cách gia tăng khả năng kiếm tiền của bản thân. Cô ấy đầu tư học
với tất cả các cố vấn kinh doanh và marketing mà tôi đề cập trong Kỹ năng
thành công số 3 và số 4. Đó cũng là lúc số tiền tiết kiệm của chính cô ấy thực
sự sinh sôi.
Sau lần vấp ngã đầu tiên vào năm 2008, trong suốt thời kỳ suy thoái tồi tệ
nhất trong lịch sử năm 2009–2010, trong khi mọi người chạy vạy để duy trì
cuộc sống thì Jena đã mở rộng công việc kinh doanh của mình thêm gần
30%. Cô ấy kiếm được hơn 230.000 đô-la nhờ các buổi tư vấn tư, các
chương trình huấn luyện nhóm, hàng loạt các buổi hội thảo qua truyền hình
và các chương trình trực tuyến vào năm 2010 với chi phí không quá cao.
Nhờ những nỗ lực và sự tự học hỏi không ngừng nghỉ, Jena đã khiến phần
lớn sinh viên tốt nghiệp đại học phải ghen tị với những gì cô ấy tạo ra trong
cuộc đời mình: Kiếm rất nhiều tiền với kế hoạch làm việc tự do, gây ảnh
hưởng tích cực đến cuộc sống của nhiều người và vượt qua cuộc Đại khủng
hoảng nhờ suy xét chín chắn mọi việc trước khi quyết định.
Vậy làm cách nào mà Jena có được khối tài sản ròng như thế khi mới ở độ
tuổi 20 và không có bằng đại học, trong khi tôi tốt nghiệp một trường đại học
danh giá thuộc nhóm Ivy lại không làm được vậy?
Câu trả lời thật đơn giản, Jena đã tự thúc đẩy bản thân và nỗ lực tự học hỏi,
trau dồi khả năng kiếm tiền của mình còn tôi thì không.
Tự học hỏi là khái niệm trung tâm trong cuốn sách này. Trong kinh doanh,
đó là một chiến lược thu về lợi nhuận nhanh nhất có thể, dù mức lợi nhuận
đó là không đáng kể, và lại tiếp tục tái đầu tư lợi nhuận đó để phát triển. Đó
là cách John Paul Dejoria, Jena và gần như tất cả những người chúng ta gặp
trong cuốn sách này từ Bryan Franklin, Anthony Sandberg, Elliott Bisnow,