Page 271 - Danh_bai_pho_wall
P. 271

hợp lý. Quan trọng là cổ phiếu có giá 21 - 22 đô-la hôm nay là rẻ hay đắt còn phụ thuộc vào
               khoản lãi tiềm năng l{ 5 - 7 đô-la/cổ phần.

                   Với thế mạnh trên đ}y, những tin tức mới nhất về Chrysler sẽ rất hấp dẫn. Trong khi
               đang đứng bên bờ vực của sự phá sản, thì công ty lại tích luỹ được 3,6 tỷ đô-la tiền mặt, đủ
               để thanh toán cho tất cả các khoản nợ dài hạn của mình với số tiền là 3,7 tỷ đô-la. Đến giờ
               thì cơn khủng hoảng tài chính của Chrysler lại được đ|nh gi| qu| cao. Khi tình hình của
               công ty đ~ tốt hơn trước thì công ty con của nó, là Chrysler Financial, cũng sẽ có khả năng
               vay vốn với lãi suất ưu đ~i. Đ}y chính l{ yếu tố giúp Chrysler gia tăng lợi nhuận.


                   Loại xe Jeep Cherokee tân trang lại phổ biến đến mức Chrysler chẳng gặp khó khăn gì
               khi bán chúng mà không cần phải hạ giá. Mỗi chiếc Jeep và chiếc minivan đem lại cho
               Chrysler h{ng nghìn đô-la. Vì vậy, chỉ riêng hai loại xe n{y cũng đem về cho Chrysler khoản
               lợi nhuận 4 tỷ đô-la mỗi năm trong điều kiện thị trường ô tô đang gặp khó khăn.


                   Loại xe bán tải cỡ lớn T300, được coi là một chiếc “BMW địa hình” l{ thách thức lớn đầu
               tiên đối với Chrysler trên thị trường xe tải, nơi m{ cả Ford v{ GM đều thu được những
               khoản lợi nhuận lớn nhất của mình. Trước đ}y Chrysler chưa từng sản xuất mẫu xe tải bán
               tải cỡ lớn nào. Những dòng xe nhỏ tầm thường, như Sundance v{ Shadow, đang dần bị loại
               bỏ. Công ty vừa đưa ra mẫu xe cơ bản mới đầu tiên trong một thập kỷ, đó l{ hệ thống LH.

                   Các loại xe thuộc dòng LH – Eagle Vision, Chrysler Concorde và Plymouth Intrepid – đều
               có gi| cao đủ để thu được một khoản lợi nhuận tương đối. Nếu chúng được phổ biến như
               loại xe Saturn hay Taurus trước đ}y, hẳn chúng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của
               Chrysler.

                   Chẳng gì có thể cản trở Chrysler, có chăng l{ h{ng triệu cổ phần mà công ty phải b|n đi
               để huy động tiền mặt trong những năm gần đ}y. Trong năm 1986, công ty có 217 triệu cổ
               phần đang lưu thông; đến nay con số này là 340 triệu. Nhưng nếu Chrysler thực hiện đúng
               theo cam kết của mình, mức lợi nhuận cao trong giai đoạn năm 1993-1995 sẽ thừa đủ để bù
               đắp cho gánh nặng của những cổ phần phát hành thêm.


                   Trong tháng 9, tôi trở lại chương trình “Tuần lễ Phố Wall với Louis Rukeyser”. Đ}y l{ lễ
               kỷ niệm 10 năm kể từ ngày tôi xuất hiện lần đầu trong buổi triển l~m đó, v{ cũng l{ một cơ
               hội kh|c để giới thiệu một nhóm cổ phiếu mới. Tôi đ~ phải dành nhiều tuần lễ để chuẩn bị
               cho công việc n{y, cũng giống như đối với hội nghị Barron’s, v{ đ~ sẵn sàng chia sẻ kết quả
               với hàng triệu khán giả của Lou.

                   Trong cuộc thảo luận trên chương trình “Tuần lễ Phố Wall”, bạn không biết được người
               ta sẽ hỏi gì, trong khi thời gian trả lời lại chỉ có hạn. Nếu người ta cứ để tôi nói, tôi có thể
               tiếp tục nói về những cổ phiếu gần đ}y mới lựa chọn trong nửa giờ đồng hồ, cũng giống như
               c|ch ông b{ thường nói quá nhiều về các cháu của mình. Đúng như vậy, tôi đ~ mất rất nhiều
               thời gian vật lộn để đ|nh vần ba từ Au Bon Pain v{ không đề cập tới Fannie Mae, hay First
               Federal of Michigan, hoặc một số cổ phiếu tiết kiệm v{ cho vay kh|c m{ tôi t}m đắc.








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276