Page 26 - Danh_bai_pho_wall
P. 26

Walton, trong đó thảo luận vấn đề việc đầu tư l{m lợi cho nền kinh tế như thế nào; NYNEX
               v{ Mobil, vì hai h~ng đều có mức cổ tức hấp dẫn; Food Lion, Inc., vì đ}y l{ một công ty được
               vận hành tốt với mức doanh thu trên vốn cổ phần cao v{ còn vì lý do h~ng n{y cũng xuất
               hiện trong chương trình giới thiệu Sam Walton m{ c|c em đ~ xem. Cô Morrisey giải thích:


                   “Chương trình kể về 88 công dân của Salisbury, bắc Carolina, mỗi người mua mười cổ
               phần của Food Lion với mức giá 100 đô-la/1 cổ phần khi công ty này cổ phần hóa năm
               1957. Một nghìn đô-la đầu tư khi ấy giờ đ}y đ~ tăng lên 14 triệu đô-la. Bạn có tin nổi điều
               đó không? Tất cả 88 con người n{y đều trở thành triệu phú. Câu chuyện này thật sự hấp
               dẫn và vô cùng ấn tượng đối với các em học sinh”.

                   Thất bại duy nhất trong danh mục của c|c em trường St. Agnes là cổ phiếu IBM, loại cổ
               phiếu ưa thích của nhiều nhà quản lý tiền trong suốt 20 năm (c|c nh{ đầu tư thì liên tục
               mua v{ cũng không ngừng ước rằng họ đ~ không mua). Điều này không khó lý giải: IBM là
               một cổ phiếu đ~ được kiểm chứng mà tất cả mọi người đều biết đến và một nhà quản lý quỹ
               sẽ không thể gặp rắc rối nếu mất tiền khi đầu tư v{o nó. Vì thế, các học sinh của St. Agnes có
               thể được tha thứ khi dại dột cố gắng làm theo những người đi trước mình ở Phố Wall.


                   Hẳn giới chuyên môn sẽ bình luận về kết quả của nhóm học sinh trường St. Agnes rằng:
               (1) “Tiền đầu tư của các em chỉ là tiền ảo.” Đúng, nhưng như vậy thì sao? Dẫu sao, các
               chuyên gia nên thở phào vì các học sinh của St. Agnes không đầu tư bằng tiền thật − dựa
               vào kết quả làm việc của các em, hàng tỷ đô-la có thể được lấy từ các quỹ tương hỗ thường
               xuyên và chuyển cho nhóm c|c “nh{ quản lý quỹ” lớp bảy n{y. (2) “Bất kỳ ai cũng có thể lựa
               chọn những cổ phiếu đó.” Nếu thế thì tại sao thực tế lại không như vậy? (3) “Nhóm học sinh
               đ~ may mắn với lô cổ phiếu ưa thích của c|c em.” Cũng có thể l{ như vậy, nhưng một số
               danh mục đầu tư nhỏ mà các nhóm bốn thành viên trong lớp của cô Morrisey đ~ đem lại
               hiệu quả bằng hoặc thậm chí tốt hơn l{ danh mục mẫu mà cả lớp đó chọn. Năm 1990, nhóm
               bốn thành viên thắng cuộc (Andrew Castiglioni, Greg Bialach, Paul Knisell và Matt Keating)
               đ~ lựa chọn các cổ phiếu dưới đ}y với lý do được chú thích bên cạnh:

               100 cổ phần của Disney (“Mọi đứa trẻ đều có thể hiểu
                điều n{y.”)


               100 cổ phần của Kellogg (“C|c em thích sản phẩm
                của h~ng.”)


               300 cổ phần của Topps (“Có đứa trẻ nào lại không trao đổi các thẻ bóng chày chứ?”)

               200 cổ phần McDonald’s (“Mọi người đều phải ăn.”)


               100 cổ phần của Wal-Mart (“Sự tăng trưởng đột biến.”)

               100 cổ phần Savannah Foods (“C|c em chọn nó nhờ đọc Investor’s Daily.”)

               5.000 cổ phần của Jiffy Lube (“Gi| rẻ tại thời điểm mua cổ phiếu.”)







                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31