Page 22 - Danh_bai_pho_wall
P. 22

định trong tình trạng không chắc chắn với số vốn “nghiệp dư” của mình. Sự tách biệt giữa
               tiền “chuyên nghiệp” được đầu tư v{o c|c quỹ và số tiền “nghiệp dư” đầu tư cho c|c loại cổ
               phiếu riêng biệt trong thời gian gần đ}y, c{ng khuyến khích tính thất thường của những
               người chơi cổ phiếu.


                   Khi hoạt động kinh doanh cổ phiếu với tư c|ch một sở thích nghiêm túc biến mất,
               những kỹ thuật đ|nh gi| một công ty, thu nhập, mức tăng trưởng… sẽ bị lãng quên cùng với
               những phương ph|p gia đình cổ điển. Do số khách hàng lẻ quan t}m đến thông tin như vậy
               ngày càng giảm, các công ty môi giới sẽ không còn mặn mà tham gia hoạt động này nữa.
               Giới chuyên gia phân tích thì quá bận rộn trao đổi với các tổ chức về vấn đề đ{o tạo công
               chúng.

                   Trong khi đó, hệ thống máy tính của các công ty môi giới đang khẩn trương thu thập rất
               nhiều thông tin bổ ích về những công ty để có thể đưa ra dưới bất kỳ hình thức n{o đối với
               bất kỳ khách hàng nào yêu cầu. C|ch đ}y khoảng một năm, gi|m đốc phòng nghiên cứu của
               Fidelity l{ Rick Spillane, đ~ tiến hành phỏng vấn một số nhà môi giới kinh doanh có hiệu
               quả nhất về cơ sở dữ liệu và những c|i được gọi là sàng lọc (chứng khoán). Sàng lọc là một
               danh mục những công ty có chung c|c đặc điểm cơ bản do máy tính lập ra, ví dụ những công
               ty có cổ tức tăng trong vòng 20 năm liên tiếp. Đ}y l{ một thông tin rất bổ ích cho các nhà
               đầu tư muốn trở thành chuyên gia về loại hình công ty này.

                   Tại hãng môi giới Smith Barney, Albert Bernazati có lưu ý rằng công ty của ông có thể
               đưa ra từ 8 đến 10 trang thông tin về tài chính của hầu hết 2.800 công ty mà Smith Barney
               nghiên cứu. Merrill Lynch có thể thực hiện sàng lọc trên 10 biến số khác nhau, Khảo sát Đầu
               tư của Value Line có một “s{ng lọc giá trị”, v{ Charles Schwab có một dịch vụ số liệu hấp dẫn
               gọi l{ “Bộ điều chỉnh”. Tuy nhiên, chưa dịch vụ nào trong số n{y đạt được mức cầu lớn. Tom
               Reilly của Merrill Lynch ước tính chưa đến 5% số khách hàng của ông tận dụng lợi thế của
               sàng lọc cổ phiếu. Còn Jonathan Smith của ngân hàng Lehman Brothers thì cho rằng những
               nh{ đầu tư c| nh}n trung bình không tận dụng được lợi thế của 90% những đề xuất mà
               Lehman có thể đưa ra.

                   Trong các thập kỷ trước đ}y, khi có nhiều người tự thực hiện việc mua cổ phiếu hơn thì
               nhà môi giới cổ phiếu thực chất là một cơ sở dữ liệu hữu ích. Rất nhiều nhà môi giới kiểu cũ
               là những người nghiên cứu một ngành cụ thể, hoặc một nhóm công ty nhất định, và có thể
               hướng dẫn khách hàng về những vấn đề cụ thể. Tất nhiên, người ta có thể rất hăng h|i
               tuyên dương nh{ môi giới kiểu cũ giống như c|c “b|c sỹ khám bệnh tại nh{” trên Phố Wall.
               Quan điểm lạc quan n{y đối lập với c|c đợt khảo s|t dư luận về mức độ được công chúng
               yêu thích, trong đó nh{ môi giới cổ phiếu thường được xếp hạng thấp hơn một chút so với
               các chính trị gia v{ nh}n viên b|n xe hơi đ~ qua sử dụng. Ngoài ra, nhà môi giới trước đ}y
               thực hiện nghiên cứu độc lập hơn so với các nhà môi giới ng{y nay − những người thường
               chỉ dựa vào nguồn thông tin lấy từ hãng của họ.


                   Các nhà môi giới thời nay có nhiều thứ để bán ngoài cổ phiếu, bao gồm các khoản niên
               kim, công ty hợp danh, những thủ thuật tr|nh đ|nh thuế hợp pháp, hợp đồng bảo hiểm,
               thương phiếu, quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu. Ít nhất họ phải hiểu biết về tất cả những “sản






                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27