Page 231 - Danh_bai_pho_wall
P. 231

Teléfonos de Mexico            774,8   7/1990 - 9/1992
                Hong Kong Telecommunications Ltd.  72,3   12/1988 - 9/1992
                Telefónica de España           100,0   6/1987 - 9/1992

                Philippine Long Distance       565,0   1/1990 - 9/1992
                   Vào những năm 1990, doanh thu của c|c công ty tư nh}n hóa khắp thế giới đạt mức 200
               tỷ đô-la, v{ còn tăng nhiều nữa. Nước Pháp bán các công ty cung cấp điện và tàu hỏa,
               Scotland bán nhà máy thủy điện, Tây Ban Nha và Argentina bán từng phần các công ty dầu,
               Mexico bán các hãng hàng không. Có thể ng{y n{o đó nước Anh sẽ b|n ng{nh đường sắt và
               các cảng, Nhật Bản bán tàu siêu tốc, Hàn Quốc b|n ng}n h{ng trung ương, Th|i Lan b|n
               hãng hàng không, Hy Lạp b|n công ty xi măng v{ Bồ Đ{o Nha b|n c|c công ty viễn thông.

                   Ở Mỹ chưa bao giờ có nhiều doanh nghiệp tư nh}n hóa như chúng tôi từng thấy ở nước
               ngoài, bởi không có nhiều công ty để tư nh}n ho|. Ngay từ đầu, những công ty dầu khí, công
               ty viễn thông, công ty cung cấp điện năng của Mỹ đều đ~ l{ những công ty tư nh}n. Thương
               vụ lớn nhất trong thời gian gần đ}y l{ Conrail, hay còn gọi là Consolidated Rail Corporation
               (Tổng công ty đường sắt), là doanh nghiệp hợp nhất từ phần còn lại của công ty Penn
               Central v{ năm tuyến bị phá sản khác ở khu vực Đông Bắc. Trong nhiều năm liền, Chính phủ
               điều hành Conrail hoạt động trong tình trạng thâm hụt ng}n s|ch, cho đến khi chính quyền
               Reagan quyết định rằng chỉ có c|ch tư nh}n hóa Conrail mới chấm dứt được việc trợ cấp
               vốn đ~ vượt qu| ngưỡng 7 tỷ đô-la.


                   Một số phe cánh chính trị ủng hộ việc bán Conrail cho một công ty đường sắt hiện tại,
               trong đó Norfolk Southern có nhiều cơ hội mua được hơn cả, nhưng sau nhiều ý kiến tranh
               cãi trong quốc hội, cuối cùng kế hoạch b|n công ty ra công chúng đ~ gi{nh phần thắng. Vào
               tháng 3/1987, Conrail trở th{nh công ty đại chúng chào bán ra công chúng lớn nhất trong
               lịch sử nước Mỹ với 1,6 tỷ đô-la. Chính phủ phải tiêu tốn h{ng đống của cải để tân trang lại
               hệ thống đường sắt này, nâng cấp đường ray và trang thiết bị, v{ bơm thêm tiền vào. Giá
               ban đầu đưa ra l{ 10 đô-la/cổ phiếu, v{ đến thời điểm tôi viết cuốn sách này thì giá mỗi cổ
               phiếu n{y đ~ lên tới 46 đô-la.

                   Trong một buổi tiệc ăn mừng thương vụ Conrail, Tổng thống Reagan nói: “Được, vậy khi
               nào chúng ta sẽ b|n TVA?” Tất nhiên, đến nay vẫn chưa có nỗ lực thật sự n{o được thực
               hiện nhằm tư nh}n hóa Tennessee Valley Authority , nhưng nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ là
                                                                    (14)
               người đăng ký đọc bản cáo bạch của doanh nghiệp n{y. Trước đ}y, đ~ có lần người ta nói về
               việc tư nh}n hóa Amtrak, v{ c|c kho dự trữ dầu khí hải quân ở California và Wyoming, tôi
               cũng sẽ đăng ký đọc các bản cáo bạch này. Có thể một ng{y n{o đó, người ta sẽ bán hết
               Phòng trưng b{y quốc gia hay Lực lượng lính thủy và cả Thác Niagara.

                   Cứ như vậy cho đến lúc tôi chuẩn bị tìm kiếm cổ phiếu để khuyến nghị tại hội thảo
               Barron’s, trên thị trường vẫn không hề có doanh nghiệp n{o được tư nh}n ho|. Những cổ
               phiếu mà tôi theo dõi, chẳng hạn như công ty viễn thông Mexico (tên cũ l{ Taco Bell), v{
               công ty viễn thông T}y Ban Nha (trước đ}y còn gọi l{ Flamenco Bell), đ~ thu được nhiều lợi
               nhuận trong năm ngo|i v{ dường như tăng trưởng vượt lên chính chúng. Phải chăng điều
               n{y có nghĩa l{ không có c|ch n{o để nh{ đầu tư thu được lợi nhuận từ những cổ phiếu giá





                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236