Page 25 - Danh_bai_pho_wall
P. 25
chọn cổ phiếu nào. Quy trình n{y cũng tương tự như quy trình m{ nhiều nhà quản lý quỹ ở
Phố Wall thực hiện.
“Tôi cố gắng nhấn mạnh ý tưởng rằng mỗi danh mục đầu tư nên có ít nhất 10 công ty,
trong đó phải có một hoặc hai công ty đưa ra mức cổ tức tương đối hấp dẫn,” cô Morrisey
giải thích. “Nhưng trước khi các học sinh của tôi có thể chọn được cổ phiếu bất kỳ trong
danh mục này, các em phải giải thích được chính x|c l{ công ty đó hoạt động trong lĩnh vực
nào. Nếu các em không thể nói với cả lớp về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó thì c|c
em sẽ không được phép mua. Chỉ mua những cổ phiếu mà bạn biết rõ là một trong những
đề tài của chúng tôi.” Chỉ mua những cổ phiếu mà bạn biết rõ là một chiến lược rất phức tạp
mà nhiều nhà chuyên môn không chú ý áp dụng vào thực tế.
Một trong những công ty mà học sinh trường St. Agnes biết rõ là Pentech International,
một công ty sản xuất bút m{u v{ bút đ|nh dấu. Cô giáo Morrisey giới thiệu với lớp một sản
phẩm được ưa chuộng của Pentech − chiếc bút có một đầu l{ bút đ|nh dấu và một đầu là
bút nhớ dòng. Loại bút n{y được sử dụng rất rộng rãi, thậm chí một số em còn dùng nó để
đ|nh dấu những lựa chọn cổ phiếu của mình. Trước đó không l}u c|c em đ~ nghiên cứu về
bản thân công ty Pentech.
Tại thời điểm đó, cổ phiếu của Pentech đang b|n ở mức 5 đô-la, và nhóm học sinh phát
hiện ra công ty này không hề có khoản nợ dài hạn n{o. C|c em cũng bị hấp dẫn bởi sự thật
l{ Pentech đ~ chế tạo một loại sản phẩm chất lượng, rất phổ biến, gần như tất cả các lớp học
ở Mỹ đều sử dụng loại bút này. Các em còn nhận thấy có một khía cạnh tích cực nữa, đó l{
Pentech không nổi tiếng bằng Gillette, hãng sản xuất các loại bút thương hiệu Paper Mate và
sản phẩm dao cạo râu nhãn hiệu Good News mà các em nhìn thấy trong phòng tắm của cha
mình.
C|c “nh{ quản lý quỹ” của St. Agnes đ~ gửi cho tôi một chiếc bút Pentech v{ đề nghị tôi
xem xét công ty xuất sắc n{y, nhưng đ|ng tiếc l{ tôi đ~ từ chối. Sau khi tôi nhận được lời đề
xuất đó v{ thờ ơ với nó, cổ phiếu của Pentech gần như tăng lên gấp đôi, từ 51/8 lên 91/2.
Cách nhìn non trẻ đối với việc chơi cổ phiếu n{y đ~ khiến c|c “nh{ quản lý quỹ” St.
Agnes năm 1990 tiếp cận với Hãng Walt Disney, hai hãng sản xuất giầy đế mềm (Nike và
L.A. Gear), công ty Gap (hầu hết c|c th{nh viên trong nhóm đều mua quần áo của hãng này),
PepsiCo (là hãng có bốn sản phẩm với c|c thương hiệu khác nhau là Pepsi-Cola, bánh Pitsa
Hut, Gà quay Kentucky và bim bim Frito-Lay), và Topps (một doanh nghiệp sản xuất thẻ
bóng chày). Cô Morrisey cho biết: “Lúc đó chúng tôi rất quan t}m đến việc kinh doanh thẻ
bóng chày trong phạm vi khối lớp bảy. Vì vậy, việc mua cổ phiếu của Topps l{ điều chắc
chắn. Thêm nữa, Topps sản xuất những thứ mà các em học sinh hoàn toàn có khả năng mua
được. Bằng việc mua cổ phiếu của Topps, các em cảm thấy như đang được đóng góp v{o
doanh thu của một trong số các công ty của mình.”
Tiếp đó, c|c em tiếp tục với các cổ phiếu khác: Wal-Mart, vì c|c em được xem một
chương trình trong loạt chương trình truyền hình “Phong s|ch sống của những người Giàu
và Nổi tiếng” (Lifestyles of the Rich and Famous) nói về nhà sáng lập Wal-Mart, Sam
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com