Page 169 - Danh_bai_pho_wall
P. 169

Đến m~i năm 1961, Shaw mới bắt đầu hoạt động. Người thành lập, Robert Shaw giờ 58
               tuổi và vẫn là chủ tịch kiêm gi|m đốc điều hành và anh trai ông, J.C., vẫn là chủ tịch hội đồng
               quản trị. Trong những bản miêu tả sơ lược trên b|o chí, Robert Shaw được mô tả là một
               người kiệm lời, đa phần c|c b{i b|o đó l{ nghiêm túc. Đằng sau chiếc bàn của vị chủ tịch
               treo một dòng biểu ngữ với khẩu hiệu rất bắt mắt sau: “H~y duy trì đủ thị phần nhằm khai
               thác tối đa c|c phương tiện sản xuất của chúng ta”.

                   Một lần ông làm mọi người ph| lên cười khi ông thông báo rằng Shaw Industries có thể
               trở thành một công ty tỷ đô. Tiếng cười có thể nghe thấy trên cả đoạn đường tới c|c văn
               phòng của West Point – Pepperell, một gã khổng lồ trong ng{nh đ~ b|n được gấp đôi số
               thảm của Shaw. Họ hết được cười như vậy v{o c|i ng{y m{ Shaw mua đứt tất cả các công ty
               kinh doanh thảm của West Point – Pepperell.

                   Ở nước Mỹ, tại thời điểm đó chưa bao giờ có một ngành nào kinh doanh lại tồi tệ hơn
               thế. Thập niên 60, khi anh em nhà Shaw bắt đầu nhảy vào kinh doanh thì cứ ai có 10.000
               đô-la đều đầu tư v{o một nhà máy thảm. Vùng xung quanh Dalton được tô điểm bằng các
               nhà máy nhỏ, khi mà 350 nhà sản xuất thảm cùng quay các khung cửi dệt vải nhằm đ|p ứng
               nhu cầu của cả nước về thảm trên các sàn nhà. Nhu cầu thì lớn, nhưng nguồn cung còn lớn
               hơn v{ c|c nh{ sản xuất thảm cũng phản ứng ngay bằng cách giảm gi|. Điều n{y đảm bảo
               rằng họ cũng như c|c đối thủ, không ai có thể kiếm được tiền.

                   Sau đó v{o năm 1982, c|c chủ nhà phát hiện tấm gỗ lót sàn và sự bùng nổ kinh doanh
               thảm đến hồi kết thúc. Đến giữa thập niên n{y có đến một nửa trong số 25 nhà sản xuất
               h{ng đầu rút chân ra khỏi ngành. Kể từ đó ng{nh sản xuất thảm trở thành ngành không
               tăng trưởng v{ Shaw đ~ ph|t triển mạnh với tư c|ch l{ nh{ sản xuất có chi phí thấp nhất.
               Khi mà tất cả c|c đối thủ cạnh tranh đều thất bại, nó lại kinh doanh nhiều hơn.

                   Cứ có đồng tiền nào là Shaw lại đổ vào việc hoàn thiện các hoạt động và giảm chi phí
               thấp hơn nữa. Chán cảnh phải trả tiền chỉ quá cao, nó mua hẳn một cơ sở sản xuất chỉ và bỏ
               luôn bên trung gian bán chỉ. Giờ nó có hẳn một hệ thống phân phối và một đội xe riêng.
               Trong cuộc tìm kiếm không bao giờ kết thúc cho nền kinh tế, Shaw chọn cách không duy trì
               một phòng trưng b{y thương mại đắt tiền ở Atlanta. Nó có một chuyến xe buýt đi Atlanta v{
               đưa c|c kh|ch h{ng tới Dalton.

                   Trong suốt những thời kỳ tồi tệ nhất của ngành thảm, Shaw đ~ th{nh công khi giữ được
               tỷ lệ tăng trưởng h{ng năm 20%. Gi| cổ phiếu cũng tăng theo đó, gấp 50 lần kể từ năm
               1980. Giá cổ phiếu có giảm chút v{o c|c năm 1990-91 nhưng lại tăng gấp đôi v{o năm 1992.
               Ai có thể tin là chúng ta sẽ thấy một cổ phiếu lên giá gấp 50 lần như vậy ở ngành thảm?

                   Tháng 5/1992, việc Shaw mua Salem Carpet Mills đ~ c{ng giúp nó nắm chặt ngành
               thảm n{y hơn nữa. Hiện giờ, Shaw dự kiến vào cuối thế kỷ này ba hoặc bốn công ty lớn sẽ
               thống trị sản xuất thảm trên toàn thế giới. C|c đối thủ cạnh tranh đang lo ngại rằng một
               công ty lớn duy nhất sẽ thống trị ngành sản xuất thảm trên toàn thế giới, và họ đ~ biết đó l{
               công ty nào.








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174