Page 71 - 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm
P. 71

GIÁ TRỊ SẼ MANG LẠI GIÁ TRỊ CHO NHÓM

           Nếu chưa bao giờ nghĩ đến việ giá trị của nhóm có thể tiết lộ sự đồng nhất và làm tăng tiềm năng như thế
           nào, hãy thực hiện các bước sau với nhóm của bạn:

           • Xác định giá trị. Hãy dành thời gian để suy nghĩ và tập hợp một nhóm các thành viên chủ chốt để xác
           định giá trị nhóm. Viết chúng ra giấy.

           • So sánh giá trị với thực tiễn. Hãy theo dõi hoạt động của nhóm. Bạn muốn đảm bảo những giá trị bạn
           xác định phù hợp với những giá trị hiện có. Sự tương đồng giữa giá trị phát biểu với hoạt động của nhóm
           sẽ thúc đẩy tính hiệu quả trong hoạt động nhóm.


           • Truyền đạt giá trị. Khi đã định rõ giá trị đúng đắn của nhóm, bạn cần truyền đạt, hướng dẫn các thành
           viên thực hiện. Hãy truyền đạt rõ ràng, sáng tạo và liên tục.


           • Luyện tập giá trị. Giá trị sẽ biến mất nếu bạn không đưa chúng vào thực tiễn. Nếu phát hiện ra hành
           động của một thành viên cùng nhóm không tuân thủ giá trị của nhóm, hãy giúp họ thực hiện những thay
           đổi cần thiết.

           • Thể chế hóa giá trị. Đan cài các giá trị vào việc xây dựng nhóm. Ví dụ, Bill Hybels, mục sư của nhà thờ
           Willow Creek xác định cộng đồng là một trong những giá trị cốt lõi của nhà thờ. Để củng cố giá trị này,
           Hybels luôn dành 1/3 thời gian đầu của tất cả các buổi hội họp cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ
           giữa các thành viên.

           • Công khai đề cao giá trị. Chân lý quản lý cơ bản nhất mà tôi học được đó là công việc sẽ được hoàn
           thành khi có phần thưởng xứng đáng. Nếu bạn khen ngợi và vinh danh những thành viên mẫu mực theo
           giá trị của nhóm, các thành viên khác cũng sẽ tuân theo các giá trị này.


           Nếu là người lãnh đạo nhóm, bạn cần khuyến khích nhóm mình thực hiện các bước nói trên. Hãy để tự họ
           thực hiện những giá trị cơ bản, các thành viên sẽ tạo ra sự đồng nhất trong lựa chọn của họ. Các giá trị của
           người có ảnh hưởng lớn nhất trong nhóm sẽ trở thành giá trị cho cả nhóm. Tuy nhiên, bằng việc thực hiện
           từng bước trên và lặp lại nhiều lần, bạn sẽ nhận ra rằng văn hóa doanh nghiệp của bạn sẽ bắt đầu thay đổi,
           và các thành viên sẽ theo đuổi yếu tố đồng nhất mới mà bạn đã giúp họ tìm ra. Khi họ đã phát triển được ý
           thức chung của nhóm, họ sẽ hợp tác hiệu quả hơn ngay cả khi tổ chức phát triển và thay đổi.


           KHÔNG CÓ NƠI NÀO NHƯ Ở NHÀ

           Khi chuyển tới Atlanta, tôi biết đến Home Depot, một tổ chức đã phát triển được điểm chung độc nhất và
           nuôi dưỡng ý thức mạnh mẽ về hoạt động nhóm.

           Tháng 7 năm 1979, cửa hàng đầu tiên của Home Depot được Bernie Marcus và Arthur Blank thành lập
           sau khi cả hai bị sai thải khỏi Handy Dan, chuỗi cửa hàng gia dụng nằm ở phía tây nước Mỹ. Trong nhiều
           năm, Marcus – với rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và là người có tài lãnh đạo, đã mong muốn
           xây dựng một chuỗi cửa hàng đồ gia dụng lớn trên khắp cả nước với mục đích cung cấp đồ gia dụng thuộc
           đủ mọi chủng loại với giá cả ưu đãi nhất bằng một dịch vụ tuyệt vời.

           XÂY DỰNG HOME DEPOT

           Việc thành lập công ty đòi hỏi hai người sáng lập phải nỗ lực rất nhiều, từ từ mở rộng hoạt động kinh
           doanh và thu hút khách hàng. Marcus cho biết: “Chúng tôi và các nhân viên của mình đồng nhất với nhau
           trong nhiều vấn đề. Đó là lý do chúng tôi tin rằng để phát triển công ty, chúng tôi cần xác định rõ giá trị
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76